Gần một nửa doanh nghiệp nước ngoài ở Hồng Kông đang có kế hoạch di dời

Các doanh nghiệp nước ngoài trong nhiều thập kỷ đã gặt hái được những lợi ích lớn khi thiết lập trụ sở tại Hồng Kông, một trung tâm tài chính ổn định và thân thiện với người nước ngoài tại châu Á.
Gần một nửa doanh nghiệp nước ngoài ở Hồng Kông đang có kế hoạch di dời

Theo một báo cáo mới, gần một nửa số doanh nghiệp châu Âu tại Hồng Kông đang xem xét chuyển địa điểm trong năm tới. Các công ty trích dẫn các giao thức Covid-19 cực kỳ nghiêm ngặt của chính quyền địa phương đang gây khó khăn cho họ, cùng với các biện pháp an ninh được siết chặt từ phía Trung Quốc đại lục. 

Trong số các công ty có kế hoạch rời đi, 25% cho biết họ sẽ chuyển hoàn toàn khỏi Hồng Kông trong 12 tháng tới, trong khi 24% dự định chuyển ít nhất một phần. Chỉ 17% công ty cho biết họ không có bất kỳ kế hoạch di dời nào trong 12 tháng tới.

Báo cáo từ Phòng Thương mại Châu Âu cho biết, chiến lược "zero Covid" của thành phố đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho các doanh nghiệp và người dân. "Lợi thế lớn nhất" của Hồng Kông - khả năng kết nối toàn cầu và sự gần gũi với Trung Quốc đại lục - đã gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn", Phòng Thương mại nhận xét.

Việc kiểm dịch của Hồng Kông đã rất “nổi tiếng” đối với cư dân và người nước ngoài. Tại một thời điểm, chính quyền yêu cầu hầu hết khách du lịch trong nước phải tự cách ly trong phòng khách sạn (tự trả phí bằng tiền túi) trong ba tuần - một trong những khoảng thời gian cách ly dài nhất thế giới.

Mặc dù các quan chức Hồng Kông gần đây đã dỡ bỏ lệnh cấm bay và rút lại các yêu cầu kiểm dịch của thành phố xuống còn bảy ngày, nhưng các cuộc di dời đã được lên kế hoạch.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Carrie Lam thừa nhận rằng các giao thức chống dịch đang làm “xói mòn” tinh thần và niềm tin của người dân, nói rằng bà có "cảm giác rất mạnh mẽ rằng lòng khoan dung của người dân đang mất dần đi."

Cuộc khảo sát với các DN châu Âu có nhiều điểm tương đồng với một báo cáo tương tự từ Phòng Thương mại Hoa Kỳ vào đầu năm, cho thấy 44% người nước ngoài và doanh nghiệp có khả năng rời khỏi Hồng Kông, do các hạn chế liên quan đến Covid.

Báo cáo của Mỹ cho biết: “Hồng Kông vẫn nắm giữ các cơ hội kinh doanh tốt nhưng một loạt vấn đề, đặc biệt là hạn chế đi lại hà khắc và mối quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi, sẽ đè nặng lên tâm lý DN và các nhà đầu tư.”

Và ngay cả khi không có cuộc khủng hoảng Covid-19, các công ty săn đầu người vẫn gặp khó khăn trong việc đưa nhân tài đến Hồng Kông vì sự giám sát ngày càng tăng của Bắc Kinh. Các phong trào biểu tình rầm rộ đã đẩy thành phố vào một cuộc khủng hoảng chính trị vào mùa hè năm 2019. Một năm sau đó, Trung Quốc đã thông qua một biện pháp an ninh trên diện rộng. 

Theo báo cáo của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, hơn 80% công ty Hoa Kỳ tại Hồng Kông cho biết họ đã bị ảnh hưởng bởi luật an ninh quốc gia. Gần một nửa chứng kiến ​​tinh thần của nhân viên bị ảnh hưởng và cho biết họ mất đi nhiều nhân viên quyết định di cư sang nơi khác. 

Có thể bạn quan tâm