Giá thịt bò tại Mỹ tăng cao kỷ lục

Giá thịt bò bán lẻ ở Mỹ đang ghi nhận mức cao kỷ lục, đẩy giá các sản phẩm làm từ thịt bò như bánh mì kẹp thịt hay bít tết và bít tết tartare tăng mạnh…

Trang trại chăn nuôi tại Texas, Mỹ
Trang trại chăn nuôi tại Texas, Mỹ

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), giá thịt bò bán lẻ hiện đang dao động quanh mức kỷ lục khoảng 8 USD/pound, tương đương 380 nghìn đồng/cân.

Các nhà quan sát thị trường chia sẻ, hiện tượng này phần lớn là do bởi nguồn cung gia súc bị suy giảm cũng như chi phí đầu vào cao hơn. Và họ không kỳ vọng giá sẽ sớm hạ nhiệt.

Nhà kinh tế trưởng mảng nông nghiệp tại Wells Fargo, Michael Swanson, nói với CNBC qua email: “Người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho tất cả các sản phẩm thịt bò trong vài năm nữa”.

Screen Shot 2023-10-25 at 9.27.48 AM.png
Giá bán lẻ thịt bò tại Mỹ trong giai đoạn từ 2013 đến 2023 (cent/pound)

Ông Michael Swanson cho biết, số lượng đàn gia súc ở Mỹ đã giảm xuống con số nhỏ nhất trong thập kỷ, do hạn hán kéo dài ở các bang chăn nuôi gia súc trọng điểm như Texas và Kansas.

Trong báo cáo chăn nuôi mới nhất vào tháng 9, USDA vẫn giữ nguyên dự báo sản lượng thịt bò trong nửa cuối năm nay. Dự kiến giảm 82 triệu kg từ tháng 8 đến tháng 12

“Khi những người chăn nuôi giữ lại nhiều bò giống hơn để gây dựng lại đàn, thì nguồn cung gia súc để lấy thịt sẽ thấp hơn nhiều”, ông Michael Swanson lưu ý thêm. Việc này sẽ không chỉ làm giảm nguồn cung mà còn tăng thêm chi phí đầu vào - cuối cùng sẽ được chuyển sang ví tiền của người tiêu dùng.

Brian Earnest, nhà kinh tế trưởng về protein động vật tại Hiệp hội Tín dụng trang trại Cobank, cho biết: “Chi phí đầu vào đã tăng vọt, mọi thứ từ lao động, vận chuyển cho đến gói hàng đều lên cao”. Ông Brian Earnest cũng nhắc lại việc các nhà sản xuất đã phải vật lộn với thời tiết khô hạn kéo dài khiến điều kiện thức ăn thô kém kể từ năm 2020.

Nguồn cung cỏ khô đã bị ảnh hưởng bởi một đợt hạn hán nghiêm trọng vào năm 2022. Vào tháng 12, lượng dự trữ cỏ khô đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1954 là 71,9 triệu tấn. Số liệu gần đây nhất của USDA vào tháng 5/2023 ước tính rằng lượng cỏ khô dự trữ tại các trang trại thấp hơn 13% so với năm ngoái. USDA chỉ đưa ra đánh giá về trữ lượng cỏ khô vào tháng 5 và tháng 12 hàng năm.

“Nguồn cung gia súc tại Mỹ vẫn sẽ khan hiếm trong tương lai và nhu cầu về thịt bò có thể vượt xa nguồn cung trong vài năm tới. Điều này đồng nghĩa với việc giá có khả năng sẽ tăng lên các mức kỷ lục mới, ít nhất trong 18 tháng tới”, ông Brian Earnest nói thêm.

Từ đó, giá của các món ăn từ thịt bò cũng sẽ tăng lên khi các doanh nghiệp cố gắng duy trì tỷ suất lợi nhuận của mình. Tuy nhiên, các món ăn bình dân hơn như bánh hamburger sẽ không tăng nhiều như các món cao cấp khác như bít tết, ông Brian Earnest khẳng định.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…