Grab xin giấy phép làm ngân hàng số, vốn điều lệ tối thiểu 1,1 tỷ USD

Grab và Singapore Telecommunications đang xin giấy phép cho một ngân hàng số hóa toàn diện, vốn điều lệ tối thiểu 1,1 tỷ USD.
Grab xin giấy phép làm ngân hàng số, vốn điều lệ tối thiểu 1,1 tỷ USD

Grab sẽ bắt tay với Singtel - hãng viễn thông lớn nhất Singapore trong thương vụ này. Khi đó, Grab sẽ sở hữu 60% cổ phần tại liên doanh, Singtel nắm 40% cổ phần. Thông báo này vừa được Grab công bố hôm qua (30/12). 

Liên doanh này đặt kế hoạch thành lập mục ngân hàng tiêu dùng số đầu tiên tại Singapore, cũng như hướng đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa ít khả năng tiếp cận tín dụng.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) đã công bố kế hoạch cấp giấy phép cho 5 ngân hàng số năm nay để tăng cường cạnh tranh và đổi mới sáng tạo. Trong đó, 2 sẽ được cấp cho ngân hàng số toàn diện và 3 giấy phép cho ngân hàng chỉ bán buôn, phục vụ đối tượng khách doanh nghiệp. MAS yêu cầu vốn điều lệ 1,1 tỷ USD với ngân hàng số toàn diện và gần 74 triệu USD với ngân hàng số bán buôn.

Kế hoạch này của Singtel và Grab được cho là nỗ lực tìm cách củng cố quyền lực của mình để tạo ra một ngân hàng kỹ thuật số mới cho người dân Singapore.

Cách đây vài năm, Grab và Singtel đã có những động thái trong lĩnh vực tài chính. Grab liên tiếp ra mắt các ứng dụng như Dash, VIA, GrabPay và GrabInsure trong khi đó Singtel đã nghiên cứu các giải pháp như eWallets và cho phép khách hàng sử dụng các eWallets đó để trả tiền mua hàng hoá, dịch vụ ở nước ngoài.

Ở thời điểm này, Grab hiện là một trong những đơn vị vận hành mạng lưới kinh doanh trực tiếp lớn nhất Đông Nam Á từ gọi xe đến tài chính. Với startup này, ngân hàng số bổ sung cho nền hệ sinh thái dịch vụ dựa trên nền tảng gọi xe tăng trưởng nhanh chóng khắp khu vực.

Lợi thế của Grab so với các doanh nghiệp phi ngân hàng khác là đã có một phần mạng lưới thanh toán trực tuyến được xây dựng dưới thương hiệu GrabPay.

Grab đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực tài chính khắp Đông Nam Á khi có hợp tác với 60 tổ chức. Tại Malaysia, năm ngoái, Grab thành lập Grab Financial Group để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, cho vay cá nhân.

Trong khi đó, Singtel đã phải chuyển hướng sang các dịch vụ tài chính khi mảng kinh doanh cốt lõi không còn nhiều dư địa. Hiện Singtel đã cung cấp dịch vụ thanh toán di động thông qua hợp tác với một số đối tác trong khu vực, trong đó có Thái Lan. CEO Singtel cho biết, ngân hàng số sẽ là một sự mở rộng tự của công ty dịch vụ tài chính di động hiện có.

Xem thêm

Grab sắp nhận thêm 500 triệu USD từ SoftBank

Grab sắp nhận thêm 500 triệu USD từ SoftBank

Theo Reuters, SoftBank đang chuẩn bị rót thêm 500 triệu USD vào nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, tiếp tục dẫn đầu trong các tập đoàn, quỹ đầu tư rót vốn vào Grab.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…