Trong một thông báo mới được đưa ra, hãng hàng không Jeju Air cho biết họ sẽ chịu toàn bộ chi phí hỗ trợ và bồi thường cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra vào sáng Chủ Nhật (29/12) tại Muan, tỉnh Nam Jeolla (Hàn Quốc).
Vào lúc 9:07 sáng, chuyến bay 7C 2216 của Jeju Air trở về từ Bangkok (Thái Lan) chở theo 181 người — bao gồm 175 hành khách và 6 tiếp viên - đã gặp nạn. Máy bay phát nổ sau khi trượt khỏi đường băng và va chạm vào tường tại sân bay quốc tế Muan. Theo cập nhật hiện tại, ít nhất 179 người đã thiệt mạng.
Tuyến bay Muan-Bangkok là tuyến đặc biệt cho mùa đông, dự kiến hoạt động từ tháng 8/2024 đến tháng 3/2025. Hãng sử dụng 2 máy bay cho tuyến, trong đó chiếc máy bay gặp nạn thực hiện 4 chuyến mỗi tuần.
“Chiếc máy bay gặp nạn được bảo hiểm với trị giá lên đến 1 tỷ USD và chúng tôi sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân và gia đình của họ”, ông Song Kyung-hoon, quan chức cấp cao của Jeju Air phát biểu trong cuộc họp báo khẩn cấp lần hai vào chiều Chủ nhật tại khách sạn Mayfield, Seoul.
Jeju Air cũng đã thu xếp chỗ ở tại các thành phố Muan, Gwangju và Mokpo (thuộc tỉnh Nam Jeolla) để gia đình các nạn nhân có thể lưu trú gần khu vực xảy ra sự cố.
“Chúng tôi cũng cam kết cung cấp các tùy chọn như hoàn tiền hoặc hủy chuyến cho các hành trình sắp tới của Jeju Air, tùy theo nhu cầu của khách hàng”, ông Song nói thêm.
Biện pháp này được đưa ra sau khi CEO Jeju Air Kim E-bae đã đứng ra xin lỗi và đồng thời khẳng định rằng chiếc máy bay 15 năm tuổi này không có triệu chứng bất thường và cũng chưa từng gặp sự cố trong quá khứ. “Chiếc máy bay luôn được kiểm tra định kỳ. Chúng tôi chưa thể xác định nguyên nhân chính xác của vụ việc vào lúc này mà phải chờ kết quả điều tra từ chính phủ”, CEO Kim nhấn mạnh.
“Tôi xin gửi lời chia buồn và xin lỗi sâu sắc nhất đến tất cả các nạn nhân và gia đình họ. Jeju Air đã thành lập một đội chuyên trách để hỗ trợ khách hàng”, ông Kim E-bae bày tỏ.
Theo các cơ quan chức năng, hệ thống hạ cánh dường như đã gặp trục trặc trong lần hạ cánh thứ hai, dẫn đến tình trạng máy bay phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng gần cuối đường băng, do bánh đáp không được triển khai và vận hành đúng cách. Mặc dù nguyên nhân khiến hệ thống bị lỗi vẫn chưa rõ ràng, nhưng truyền thông địa phương đưa tin rằng rất có thể chiếc máy bay đã va chạm với chim.
Khi được hỏi về các thông tin trước đó cho rằng chiếc máy bay gặp nạn là cùng một chiếc từng gặp sự cố và phải quay đầu tại sân bay quốc tế Kansai (Nhật Bản) vào tháng 11/2022, đại diện của Jeju Air đã bác bỏ thông tin này và khẳng định rằng hai sự việc không hề có liên quan.
Chiếc máy bay bị nạn là dòng Boeing 737-800 được sản xuất vào tháng 11/2009. Jeju Air đã đưa máy bay vào vận hành từ tháng 2/2017. Hiện tại, hãng có tổng cộng 41 máy bay, trong đó 39 chiếc thuộc dòng 737-800.
Tại Hàn Quốc, có tổng cộng 101 chiếc Boeing 737-800 đang hoạt động, đặc biệt được ưa chuộng bởi các hãng hàng không giá rẻ. Theo số liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải, T’way Air sở hữu 27 chiếc, Jin Air có 19 chiếc, Easter Jet có 10 chiếc, Air Incheon có 4 chiếc và Korean Air có 2 chiếc.
Dòng máy bay 737-800 do Boeing sản xuất, với chiều dài 39,47 mét và sức chứa tối đa 189 hành khách, từng liên quan đến nhiều vụ tai nạn trong lịch sử, bao gồm một chuyến bay của China Eastern Airlines gặp nạn khi đâm vào sườn núi ở vùng Quảng Tây (Trung Quốc) vào năm 2022 khiến 132 người thiệt mạng. Một máy bay Boeing 737-800 của Alaska Airlines cũng đã phải hạ cánh khẩn cấp vào tháng 3 năm nay sau khi phát hiện khói trong khoang hành khách.
Boeing gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và cho biết đang phối hợp với Jeju Air để cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết.