Khí đốt của Nga đủ dùng trong ít nhất 100 năm

Người đứng đầu tập đoàn Gazprom – Alexey Miller cho biết tại một hội nghị kinh doanh, Nga có trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ đủ dùng trong hơn một thế kỷ.
Khí đốt  của Nga đủ dùng trong ít nhất 100 năm

“Người tiêu dùng của chúng tôi – những công dân Nga – sẽ được tiếp cận nguồn năng lượng giá rẻ và đáng tin cậy này. Họ có thể lạc quan về tương lai khí đốt của đất nước. Vì sao? Vì chúng tôi có nguồn cung đủ dùng cho 100 năm tới”, ông Miller nói, và lưu ý rằng một số mỏ của Gazprom vẫn sẽ có thể cung cấp khí đốt vào năm 2120.

Giám đốc điều hành của gã khổng lồ năng lượng đưa ra một dự báo lạc quan về sự phát triển của các nguồn tài nguyên rộng lớn ở phía Bắc Bán đảo Yamal của Nga, đồng thời nói thêm rằng Gazprom hiện đang chuẩn bị khai trương mỏ khí Kharasavey và cũng đã bắt đầu phát triển các mỏ sâu ở Bovanenkovo.

Nga là quốc gia có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 48 nghìn tỷ mét khối.

Trong khi nguồn cung khí đốt của Nga luôn dồi dào, thì các quốc gia châu Âu khác được dự đoán sẽ phải trải qua mùa đông "đen tối" khi áp dụng các lệnh trừng phạt lên Mátxcơva vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cuộc khủng hoảng năng lượng – hậu quả của cuộc chiến trừng phạt, "có thể kích hoạt một cuộc suy thoái" ở châu Âu, nơi giá khí đốt tăng thêm 20% trong tuần trước, tờ The Economist nhận định.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc Nga Dmitry Medvedev cũng cảnh báo giá khí đốt ở Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ tăng vọt lên 5.000 euro/nghìn mét khối vào cuối năm nay.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các chiến lược gia của Capital Economics cho biết Nga có thể ngừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang EU hoàn toàn trong hơn một năm mà không gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế quốc gia.

Có thể bạn quan tâm