Lãi suất cao thúc đẩy lợi nhuận cho các ngân hàng Mỹ

Các ngân hàng lớn của Mỹ cho biết, lãi suất cao hơn đã thúc đẩy cho lợi nhuận mặc dù nền kinh tế đang chậm lại và người tiêu dùng có dấu hiệu thận trọng hơn…

Bên ngoài trụ sở chính của JPMorgan Chase tại New York, Mỹ
Bên ngoài trụ sở chính của JPMorgan Chase tại New York, Mỹ

Báo cáo thu nhập mới đây của JPMorgan, Wells Fargo và Citigroup đều cho thấy mức lãi suất cao hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có những tác động tích cực tới lợi nhuận của ngân hàng, cùng với đó là một thị trường làm việc sôi động đã hạn chế bớt tình trạng chậm thanh toán khoản vay.

JPMorgan, Citigroup và Wells Fargo là những ngân hàng cho vay lớn thứ nhất, thứ ba và thứ tư của Mỹ.

JPMorgan báo cáo lợi nhuận quý 3/2023 đạt 13,2 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của ngân hàng cũng tăng 22%, lên 39,9 tỷ USD. Yếu tố đóng góp chính thúc đẩy lợi nhuận của JPMorgan là lợi nhuận ròng từ lãi suất (NII).

Citi ghi nhận lợi nhuận đạt 3,5 tỷ USD, tăng 2%, trong khi doanh thu tăng 9% lên 20,1 tỷ USD. Kết quả kinh doanh của Citi hưởng lợi từ NII.

Đối với Wells Fargo, lợi nhuận quý 3 đã tăng 61%, lên 5,8 tỷ USD và doanh thu thêm 6,6%, lên 20,9 tỷ USD. Lợi nhuận của ngân hàng này khả quan thêm cũng bởi NII.

Eric Kuby, giám đốc đầu tư của North Star Investment Management Corp cho biết: “Những gì bạn đang thấy là các ngân hàng lớn với hoạt động kinh doanh thực sự đa dạng có thu nhập khá tốt".

Tuy nhiên, nhiều giám đốc điều hành ngân hàng tiết lộ, họ không coi mức NII hiện tại là bền vững. Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon lưu ý, kết quả dù được hưởng lợi từ “thu nhập vượt mức” trên NII nhưng điều đó sẽ bình thường hóa theo thời gian.

JPMorgan Chase, Wells Fargo, Citi đều báo cáo lượng tiền gửi trung bình giảm. Các ngân hàng nhấn mạnh rằng tăng trưởng chi tiêu hiện đã quay trở lại mức trước đại dịch khi người tiêu dùng bắt đầu cạn tiền tiết kiệm và cũng một phần do đó mà họ tỏ ra thận trọng hơn.

Theo chia sẻ của Citigroup, mức độ nợ quá hạn vẫn thấp so với mức lịch sử, nhưng họ dành nhiều tiền hơn để trang trải các khoản vay khó trả.

Các giám đốc điều hành ngân hàng cũng nhắc lại những lo ngại rằng các quy định về vốn mới được đề xuất vào tháng 7 có thể hạn chế hoạt động cho vay và khiến họ phải rời bỏ một số dịch vụ.

Tuy nhiên, triển vọng không tiêu cực như một số ngân hàng nghĩ trước đây. JPMorgan Chase cho biết, các nhà kinh tế của ngân hàng đã điều chỉnh triển vọng nền kinh tế thành mức tăng trưởng khiêm tốn trong một vài quý tới thay vì một cuộc suy thoái nhẹ.

CEO JPMorgan Jamie Dimon nhấn mạnh rằng tình hình tài chính của người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ nhìn chung vẫn mạnh mẽ, mặc dù người tiêu dùng hạn chế chi tiêu các khoản dự phòng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…