McDonald's bị kiện 10 tỷ đô la vì cáo buộc phân biệt chủng tộc

McDonald's Corp hiện đang bị hai công ty thuộc sở hữu của doanh nhân Byron Allen kiện với số tiền tỷ USD vì cáo buộc chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh phân biệt chủng tộc.

Đơn khiếu nại được gửi lên Tòa án Thượng thẩm Quận Los Angeles cho biết McDonald's đã vi phạm luật dân quyền của liên bang và tiểu bang thông qua “các định kiến và có hành động phân biệt ​​chủng tộc" trong việc phân bổ tiền quảng cáo.

Theo đơn khiếu nại, McDonald's có trụ sở tại Chicago đã từ chối quảng cáo với Allen's Entertainment Studios Networks và Weather Group thuộc sở hữu của doanh nhân Byron Allen. 

Đơn khiếu nại cũng nhắc đến việc người da đen chiếm khoảng 40% khách hàng của McDonald's, nhưng công ty chỉ dành có hơn 5 triệu USD trong ngân sách quảng cáo 1,6 tỷ USD vào năm 2019 cho các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của người da đen.

"McDonald's, giống như hầu hết các công ty Mỹ ngày nay, công khai cam kết tôn trọng và thúc đẩy sự đa dạng chủng tộc và hòa nhập cộng đồng, nhưng đây không gì khác ngoài một lời nói suông", đơn kiện cho biết.

Ông Byron Allen đã đâm đơn kiện vào cùng ngày mà McDonald's cho biết họ sẽ tăng chi tiêu quảng cáo quốc gia cho các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của người da đen lên 5% vào năm 2024, đồng thời chi tiêu nhiều hơn cho các nền tảng do người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người Mỹ gốc Á, phụ nữ và LGBTQ sở hữu.

Công ty đồng thời chia sẻ rằng họ sẽ "xem xét và có câu trả lời phù hợp" đối với vụ kiện của ông Allen.

Vào tháng 4, General Motors Corp đưa ra cam kết quảng cáo nhiều hơn với các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của người da đen, sau khi Byron Allen và các doanh nhân khác đăng tin cáo buộc nhà sản xuất ô tô thường phớt lờ những hãng truyền thông của họ. 

Từng là người viết truyện tranh nổi tiếng và dẫn chương trình truyền hình thực tế "Real People" của đài NBC, Byron Allen cũng đã kiện Comcast Corp 20 tỷ USD vào năm 2015 vì từ chối thực hiện quảng cáo các kênh của ông. Tuy nhiên vị doanh nhân này đã chấp nhận hoà giải vào tháng 6, ba tháng sau khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ đứng về phía Comcast trong việc yêu cầu Byron Allen phải chứng minh rõ mình và công ty bị phân biệt đối xử.

Có thể bạn quan tâm