Người Mỹ đang có xu hướng thay đổi suy nghĩ về văn hoá “tiền tip”

Giữa chi phí sinh hoạt cao và nền kinh tế bấp bênh, những người tiêu dùng đang bắt đầu có xu hướng boa ít hơn cho các dịch vụ cá nhân...

Từ các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đến các ứng dụng giao hàng trên điện thoại thông minh, có nhiều cách thức để người dùng có thể trả tiền boa cho nhân viên phục vụ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, giữa chi phí sinh hoạt cao và nền kinh tế bấp bênh, những người tiêu dùng thiếu tiền mặt đang bắt đầu boa ít hơn, và thậm chí còn cảm thấy bực bội khi bị nhắc nhở.

Theo một báo cáo mới của Bankrate, nếu so sánh với năm ngoại, hiện có ít người tiêu dùng tự tin khẳng định họ “luôn luôn” boa khi đi ăn ngoài, hoặc cho các dịch vụ khác, chẳng hạn như gọi xe, cắt tóc, giao đồ ăn, dọn dẹp và sửa chữa nhà cửa.

Ted Rossman, nhà phân tích ngành cấp cao của Bankrate cho biết: “Lạm phát và tình trạng bất ổn kinh tế nói chung dường như đang khiến người Mỹ trở nên tính toán hơn với thói quen tiền boa của họ, nhưng họ cũng lại đang đối mặt với nhiều gợi ý tiền boa hơn bao giờ hết”.

Số lượng người cảm thấy áp lực khi phải trả tiền boa đã tăng lên trong năm ngoái, báo cáo ngân sách tiêu dùng của NerdWallet cũng cho thấy.

tiền boa

Các chuyên gia về phép xã giao cho biết tiền boa 20% tại một nhà hàng truyền thống vẫn là tiêu chuẩn. Nhưng có ít sự đồng thuận về tiền boa cho các cửa hàng tự phục vụ, mua mang đi hoặc các giao dịch khác mà trước đây hoàn toàn không yêu cầu tiền boa. 

Theo đó, gần 2/3 người Mỹ có quan điểm tiêu cực về tiền boa, đặc biệt khi nói đến phương thức thanh toán kỹ thuật số với các tùy chọn tiền boa được xác lập trước, dao động từ 15% đến 35% cho mỗi giao dịch.

Trong khi tiền boa tại các nhà hàng phục vụ thông thường vẫn ổn định, thì tiền boa tại các nhà hàng phục vụ nhanh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm là 16,7% trong quý đầu tiên của năm 2023, theo báo cáo xu hướng nhà hàng gần đây nhất của Toast. 

Eric Plam, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Uptip cung cấp dịch vụ trả tiền boa dễ dàng mà không dùng tới tiền mặt, cho biết: “Một phần của vấn đề là sự mệt mỏi về tiền boa. Trong thời kỳ Covid, mọi người đều bị sốc và cảm thấy hào phóng hơn khi các dịch vụ bị hạn chế. Và rồi điều này dần trở thành một tiêu chuẩn mới nhưng lại không thực sự phù hợp với điều kiện hiện tại”. 

Tuy nhiên, vì các giao dịch thanh toán đang ngày càng trở nên kỹ thuật số hơn, nên việc tìm ra một phương pháp để boa cho những người lao động trong ngành dịch vụ (vốn chỉ có mức lương tối thiểu hoặc thấp hơn mức tối thiểu) là rất quan trọng, ông Eric Plam chia sẻ.

Trên thực tế, mức lương trung bình của nhân viên bán đồ ăn nhanh và nhân viên tại quầy là 14,34 USD một giờ cho nhân viên toàn thời gian và 12,14 USD cho nhân viên bán thời gian, trong đó đã bao gồm cả tiền boa, theo dữ liệu gần đây nhất từ Cục Thống kê Lao động Mỹ. 

“Mọi người nên biết rằng sinh kế của những người làm phục vụ này chủ yếu dựa vào số tiền boa của khách”, ông Eric Plam nói thêm. “Trong những trường hợp khác, khi mà thu nhập của người lao động không dựa vào tiền boa, thì chúng ta với tư cách là người tiêu dùng, nên sử dụng sự phán đoán của chính mình”. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…