Nở rộ phân khúc mua sắm dành riêng cho người cao tuổi tại Hàn Quốc

Các kênh mua sắm tại nhà đang trở thành điểm đến lý tưởng cho người cao tuổi Hàn Quốc bởi sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm và giá cả cạnh tranh…

Chương trình mua sắm thời trang dành cho người lớn tuổi của Hyundai Home Shopping
Chương trình mua sắm thời trang dành cho người lớn tuổi của Hyundai Home Shopping

Ông Choi Wan-young, một hiệu trưởng trường trung học đã nghỉ hưu ở tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) thường có thói quen xem các kênh mua sắm tại nhà vào mỗi buổi sáng.

Nhờ khoản lương hưu hàng tháng hơn 3 triệu won (khoảng 2.200 USD), vấn đề tài chính không phải là gánh nặng với ông.

Trước đây, khi lướt qua hàng chục kênh truyền hình khác nhau, ông Choi liên tục bắt gặp các chương trình mua sắm với nhiều sản phẩm đa dạng, từ quần áo thể thao đến thực phẩm chức năng, đồ ăn nhẹ, thực phẩm bổ sung và thậm chí cả gói du lịch. Nhiều mặt hàng trong số này nhắm đến khách hàng trong độ tuổi của ông, thường là những người từ 50 tuổi trở lên.

Các kênh mua sắm tại nhà thường cung cấp nhiều sản phẩm với số lượng lớn với giá chiết khấu hấp dẫn trong thời gian có hạn.

Một lý do khác khiến ông Choi chú ý đến các kênh mua sắm tại nhà là giá cả cạnh tranh. Những chương trình này đưa ra nhiều mức giá ưu đãi hơn so với giá bán lẻ trên các nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến.

Việc liên tục theo dõi và mua hàng trên các kênh này đôi khi khiến ông Chơi cảm thấy mình như khách hàng VIP, được hưởng các giao dịch tiết kiệm và khuyến mãi độc quyền.

"Mua sắm tại nhà trước hết là thoải mái. Thứ hai, các sản phẩm ở trên đây đều được giới thiệu cẩn thận và chân thực, đảm bảo tính uy tín hơn vì được phát sóng trên truyền hình. Thứ ba, là giá cả hợp lý. Khi đã quen với kênh này, bạn chẳng muốn đi nơi nào khác để mua sắm”, ông Choi Wan-young chia sẻ.

Theo các nhà quan sát, những người trong độ tuổi 50 đến 60 đã trở thành nhóm khách hàng chủ chốt của các kênh mua sắm tại nhà ở Hàn Quốc. Họ chiếm tỷ lệ đáng kể trong số lượng người xem TV và nhiều người trong số họ có tình hình tài chính ổn định.

Những người cao tuổi năng động này khác biệt so với các nhóm người tiêu dùng khác, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng xã hội hiện nay khi thế hệ trẻ ngày càng “hờ hững” với TV và chuyển sang điện thoại thông minh. Ngoài ra, giá cả thị trường cao đang khiến người tiêu dùng ở các tầng kinh tế thấp hơn, nhất là những người có thời gian làm việc hạn chế, không muốn chi tiêu.

Đã có nhiều thống kê cho thấy sức mua của nhóm người tiêu dùng cao tuổi. Theo BC Card, tính đến tháng 8/2023, mua sắm tại nhà chiếm 22,9% tổng chi tiêu của khách hàng từ 60 tuổi trở lên, tăng 7 điểm phần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, KB Kookmin Card cũng báo cáo rằng giao dịch mua sắm tại nhà của những người từ 50 tuổi trở lên tăng 17% trong năm 2022 so với năm trước đó, trong khi con số này ở nhóm tuổi từ 20 đến 49 chỉ tăng 11%.

“Những người cao tuổi năng động thường là thích mua sắm và không quá tiết kiệm. Họ là những khách hàng quan trọng nhất của các kênh mua sắm tại nhà (Home shopping)”, một chuyên gia trong ngành nhấn mạnh.

Ngay khi nhanh chóng nhận ra được tầm ảnh hưởng lớn của nhóm khách hàng này đối với doanh số, các công ty trong ngành đã bắt đầu đầu tư và tái cơ cấu các chương trình của mình để thu hút người xem.

news-pv1202401036a9452fef06f4f7abeef65676314f4e6-p1-5713.jpg
Lotte Home Shopping liên tục mở rộng sang các mặt hàng mới phục vụ nhóm khách hàng cao tuổi

Hiện tại, người cao tuổi chiếm hơn 70% tổng số khách hàng của kênh mua sắm Lotte Home Shopping, với lượng mua hàng của họ trong quý 4/2023 tăng 20% so với năm 2022. Công ty ngay lập tức đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình thiên hơn về các mảng quần áo thể thao, thiết bị y tế và công cụ chăm sóc sức khoẻ. Thêm vào đó, các sản phẩm làm đẹp và giảm cân cũng được lên kế hoạch để đưa vào danh mục bán hàng của kênh trong tương lai.

Trong khi đó, vào cuối năm ngoái, CJ Onstyle đã gây chú ý khi cho ra mắt một loại kính áp tròng mới dành riêng cho những người cao tuổi.

Giống như đối thủ Lotte, Hyundai Home Shopping cũng đẩy mạnh mặt hàng quần áo dành cho nhóm tuổi trên 60, cũng như thực phẩm dinh dưỡng và thiết bị chăm sóc sức khoẻ. Công ty đồng thời đưa ra chiến lược thay đổi lịch trình phát sóng để hướng đến người cao tuổi, những người thường có thói quen xem kênh mua sắm tại nhà vào khoảng 6 giờ và 10 giờ sáng hàng ngày.

Xem thêm

Bùng phát lừa đảo trực tuyến tại Nhật Bản

Bùng phát lừa đảo trực tuyến tại Nhật Bản

Nhật Bản đang chứng kiến một làn sóng lừa đảo trực tuyến nhắm vào người cao tuổi với hai hình thức chủ yếu là lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng và lừa tình, với thiệt hại lên đến 2,1 triệu USD được ghi nhận trong 3 tháng đầu năm nay…

Có thể bạn quan tâm

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…