Nước Anh vừa trải qua một tháng 7 khô cằn nhất kể từ năm 1935

Tháng 7 năm nay được xác nhận là tháng 7 khô hạn nhất tại Nước Anh kể từ năm 1935, hơn 8 thập kỷ, theo số liệu thống kê tạm thời được công bố từ Văn phòng Khí tượng Anh.
Nước Anh vừa trải qua một tháng 7 khô cằn nhất kể từ năm 1935

Năm nay, nước Anh (England) ghi nhận lượng mưa chỉ ở 23,1 mm vào tháng Bảy, tương đương với 35% lượng mưa trung bình của tháng 7 hàng năm.

Trong khi đó, xứ Wales có lượng mưa khoảng 50,8 mm - bằng 53% so với mức trung bình hàng tháng; Bắc Ireland có lượng mưa 3,18 mm - hay 51% so với mức trung bình và Scotland có lượng mưa khoảng 83 mm - bằng 81% so với mức trung bình của nó.

Tổng hợp lại, toàn bộ Vương quốc Anh chỉ đạt 56% lượng mưa trung bình hàng tháng trong tháng 7.

Biến đổi khí hậu được đánh giá là lý do lớn gây nền tình trạng hạn hán này.

“Sự biến động của các hình thái thời tiết quyết định thời gian và địa điểm các đợt nắng nóng và các đợt khô hạn bất thường xảy ra, nhưng nhiệt độ cao hơn và bầu không khí khô hơn vì biến đổi khí hậu do con người gây ra sẽ làm tăng tốc độ khô của đất và do đó tăng tốc độ phát triển của hạn hán,” Richard P. Allan, giáo sư khoa học khí hậu tại Khoa Khí tượng của Đại học Reading, nói với CNBC.

Thời tiết khô hạn kỷ lục cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng gần đây trên khắp khu vực - bên cạnh nhiều nơi khác của châu Âu.

Thứ Ba, ngày 19/7, được báo cáo là ngày bận rộn nhất của sở cứu hỏa ở London kể từ Thế chiến thứ hai, theo Sadiq Khan, thị trưởng thành phố.

Ông Khan cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Sky News hôm 20/7: “Thách thức ở London là chúng tôi có rất nhiều cỏ, nhiều không gian xanh và rất nhiều điều ảnh hưởng đến tài sản. Và khi không có mưa trong một thời gian dài, khi cỏ khô đến mức khó tin, đám cháy có thể bắt đầu rất nhanh và lan nhanh hơn nữa, gây nguy hại trực tiếp đến con người và của cải.”

cháy

Thật vậy, ngày 19/7 được ghi nhận với mức nhiệt kinh khủng. Văn phòng Khí tượng Anh đã thông báo rằng Coningsby, Lincolnshire đạt nhiệt độ 40,3 độ C vào ngày hôm đó. Đây là lần đầu tiên Vương quốc Anh ghi nhận nhiệt độ cao như vậy trong lịch sử. 

Có thể bạn quan tâm