Quiet Luxury chiếm lĩnh danh mục đầu tư của giới thượng lưu

Quiet Luxury là một trong những xu hướng thời trang lớn nhất nhất năm 2023. Nhưng không giống như các xu hướng “sớm nở chóng tàn” khác, Quiet Luxury đã trở thành một danh mục đầu tư được yêu thích và mang lại lợi nhuận thực tế…

Quiet Luxury chiếm lĩnh danh mục đầu tư của giới thượng lưu

Đã qua rồi cái thời phô trương giàu có, hào nhoáng trong thời trang; giờ đây tất cả tập trung vào sự tinh tế và tối giản. Tuy nhiên, Quiet Luxury (Xa xỉ thầm lặng) không chỉ thu hút được giới mộ điệu nói riêng, mà ngay cả các nhà đầu tư cũng bắt đầu để ý nhiều hơn tới xu hướng này.

Cổ phiếu hàng xa xỉ từ lâu đã được một số người coi là công cụ phòng ngừa hiệu quả để chống lại lạm phát. Điều này chủ yếu liên quan đến mức giá cao của phân khúc, tỷ suất lợi nhuận lớn hơn nhiều so với nhiều sản phẩm tiêu dùng tùy ý khác, chẳng hạn như tivi hoặc điện thoại, cũng như tập khách hàng giàu có và trung thành.

Về bản chất, các nguyên tắc cơ bản của phân khúc xa xỉ không thay đổi đáng kể trong nhiều thập kỷ qua nhưng khi xu hướng Quiet Luxury diễn ra, các nhà đầu tư càng ưu ái hơn những cái tên phù hợp với tiêu chí đó.

Theo dữ liệu tổ chức cho vay lớn nhất Đông Nam Á, DBS Bank, những công ty và thương hiệu nắm bắt được tinh thần, bản chất của Quiet Luxury đều hoạt động tốt hơn hẳn so với các đối tác “ồn ào” của họ vào năm 2023.

Theo DBS, một số công ty hàng đầu được hưởng lợi từ làn sóng này phải kể đến Hermes, Miu Miu - thuộc sở hữu của Prada, Brunello Cucinelli, Compagnie Financière Richemont và Swatch Group.

Cổ phiếu của các công ty mang âm hưởng Quiet Luxury đã tăng mạnh trong danh mục đầu tư vào năm ngoái, đẩy lùi các thương hiệu được coi là quá “ồn ào”. Kết quả, Gucci và Burberry, hai thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn Kering, đã bị đẩy xuống thấp hơn trong bảng xếp hạng toàn cầu về cổ phiếu xa xỉ, theo nghiên cứu của Bank of America Securities.

Nhà phân tích nghiên cứu Ashley Wallace của BofA đánh giá: “Chúng tôi tin rằng các thương hiệu nên tập trung lại vào nội dung thời trang và sự mới mẻ để thu hút lại khách hàng đồng thời thúc đẩy lưu lượng truy cập. Các công ty hướng tới Quiet Luxury sẽ tiếp tục duy trì vị thế tốt trong năm nay”.

“Ngày càng có thể thấy rõ thái độ của người tiêu dùng đối với sự tinh tế trong tiêu dùng xa xỉ. Các công ty tập trung vào nét trang nhã, sang trọng cùng chất lượng vượt thời gian sẽ gây được tiếng vang với khách hàng. Năm 2023, những công ty Quiet Luxury ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội hơn 23% so với những cái tên khác”, ông Hou Wey Fook, giám đốc đầu tư của DBS Bank nhận xét.

Theo DBS, một công ty được xếp vào loại Quiet Luxury nếu nó “kín tiếng” và tập trung vào chất lượng nhiều hơn là logo và biểu tượng bên ngoài, đồng thời duy trì tính độc quyền và khan hiếm.

Và không giống như các xu hướng “đến rồi đi” một cách nhanh chóng, các nhà đầu tư đang quan sát những công ty này với tầm nhìn dài hạn hơn nhiều.

Ở châu Á-Thái Bình Dương, câu chuyện về nhu cầu đối với hàng hóa xa xỉ có thể thay đổi do sự phục hồi không đồng đều sau đại dịch tại từng quốc gia. Trong đó, một trong những thị trường lớn nhất trước đây, Trung Quốc, lại chứng kiến hoạt động khá mờ nhạt.

Mặc dù nhu cầu mua hàng xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc chưa thể nói là cạn kiệt, nhưng các thương hiệu xa xỉ đang ngày càng mở rộng để phục vụ các thị trường khác ở châu Á. Điển hình như hai thị trường trưởng thành là Hàn Quốc và Nhật Bản, với nhu cầu tiếp tục tăng cao.

“Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một điểm sáng tích cực, không chỉ về dân số mà còn xét về mức độ giàu có ngày càng tăng của người dân”, ông Markus Hansen, giám đốc danh mục đầu tư tại Vontobel Quality Development Boutique lưu ý.

Xem thêm

Những thương hiệu Quiet Luxury như Brunello Cucinelli ngày càng có được sức hút lớn khi sở thích của người tiêu dùng dần thay đổi

Quiet Luxury và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng

Quiet Luxury không chỉ là một xu hướng; nó phản ánh tư duy đang dần thay đổi của người tiêu dùng khi họ tìm kiếm các giá trị nội tại, tầm quan trọng về văn hóa và câu chuyện thương hiệu hơn là khả năng phô diễn địa vị, của cải…

Có thể bạn quan tâm

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Lừa đảo thời AI

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Lừa đảo thời AI

“Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” đã bắt đầu sử dụng AI để nâng cấp lừa đảo vi hơn. Những video “giả mà như thật” khiến nạn nhân khó phân biệt đâu là người thật, đâu là AI. AI giúp chúng mở rộng quy mô nhanh hơn, giảm chi phí, đồng thời tăng cường độ hiện tại đến mức gần như không thể nhận dạng.

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…