Theo nghiên cứu của CGS International, Trung Quốc - quốc gia sản xuất và tiêu thụ bia lớn nhất thế giới dự kiến sẽ chứng kiến sự phục hồi ngoạn mục vào nửa cuối năm nay, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm cao cấp, chủ yếu nhờ vào các sự kiện thể thao lớn.
Các sự kiện quốc tế như Euro 2024 đang diễn ra, Copa America và Thế vận hội Paris sắp tới, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài, sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với đồ uống này.
Các nhà phân tích của CGS, bà Lei Yang và Sun Feifei, nhấn mạnh trong nghiên cứu rằng doanh số bán các sản phẩm bia cao cấp sẽ tăng cao bất ngờ ở các kênh dịch vụ ăn uống và giải trí, hứa hẹn là động lực chủ chốt cho ngành.
Lấy ví dụ từ Euro 2024, cơ sở dữ liệu trực tuyến Trung Quốc QiChaCha chỉ ra rằng nhiều quán bar và nhà hàng đã trang trí địa điểm và cung cấp các thực đơn theo chủ đề thể thao để thu hút khách hàng và thúc đẩy lợi nhuận nhờ “cơn sốt” bóng đá.
"Thị trường bia bắt đầu cho thấy xu hướng phục hồi rõ ràng và các thương hiệu lớn đang cạnh tranh để tung ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với tiêu dùng. Cúp châu Âu đang thổi bùng “nền kinh tế bia”, QiChaCha lưu ý và tiết lộ thêm rằng số lượng doanh nghiệp liên quan đến bia tại Trung Quốc đã tăng hơn 7.000 so với năm ngoái.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang được hỗ trợ khi giá lúa mạch rẻ hơn giúp giảm bớt chi phí sản xuất, bà Lei Yang giải thích. Trích dẫn dữ liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc và nghiên cứu riêng, CGS International chỉ ra rằng giá lúa mạch nhập khẩu trung bình đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 273 USD/tấn trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 4/2024.
Ngoài giá lúa mạch và giá vật liệu đóng gói thấp hơn, CGS cũng kỳ vọng ngành bia sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc nâng cấp sản phẩm lên các hạng mục mới để đáp ứng nhu cầu: “Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong cả năm 2024”.
Nghiên cứu của CGS cũng lưu ý, hai nhà máy bia Trung Quốc bao gồm Nhà máy bia Thanh Đảo và China Resources Beer, sẽ có thể “hái ra tiền” khi mức tiêu thụ nội địa ngày càng tăng cao.
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất chứng kiến sự phục hồi lạc quan này. Vào tháng 5, một báo cáo của Reuters nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất bia toàn cầu sẽ cải thiện được doanh số trong năm nay sau một vài quý sụt giảm.
Báo cáo cho biết thêm, Heineken - nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới đã chứng kiến tăng trưởng sản lượng tích cực trong quý 1/2024 sau hơn 1 năm chật vật. Đối thủ cạnh tranh Carlsberg cũng ghi nhận sản lượng tốt hơn trong cùng kỳ sau một vài quý chững lại.
Giám đốc điều hành Carlsberg, Jacob Aarup-Andersen cho biết các nhà sản xuất bia sẽ được hưởng lợi theo dòng sự kiện Thế vận hội Paris và Euro 2024. “Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sản lượng tích cực trong thời gian tới”, ông Aarup-Andersen nói, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng công ty kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ "bùng nổ" ở châu Á.
Tuy nhiên, cũng có một số cảnh báo chỉ ra sự cạnh tranh gay gắt về giá giữa các thương hiệu sẽ gây áp lực lên lợi nhuận.