Thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới hồi phục mạnh mẽ nhờ Euro 2024

Dự kiến nhu cầu đối với bia cao cấp sẽ bùng nổ tại Trung Quốc vào nửa cuối năm nay, mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất nội địa và quốc tế…

Trung Quốc là thị trường sản xuất và tiêu thụ bia lớn nhất thế giới
Trung Quốc là thị trường sản xuất và tiêu thụ bia lớn nhất thế giới

Theo nghiên cứu của CGS International, Trung Quốc - quốc gia sản xuất và tiêu thụ bia lớn nhất thế giới dự kiến sẽ chứng kiến sự phục hồi ngoạn mục vào nửa cuối năm nay, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm cao cấp, chủ yếu nhờ vào các sự kiện thể thao lớn.

Các sự kiện quốc tế như Euro 2024 đang diễn ra, Copa America và Thế vận hội Paris sắp tới, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài, sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với đồ uống này.

Các nhà phân tích của CGS, bà Lei Yang và Sun Feifei, nhấn mạnh trong nghiên cứu rằng doanh số bán các sản phẩm bia cao cấp sẽ tăng cao bất ngờ ở các kênh dịch vụ ăn uống và giải trí, hứa hẹn là động lực chủ chốt cho ngành.

Lấy ví dụ từ Euro 2024, cơ sở dữ liệu trực tuyến Trung Quốc QiChaCha chỉ ra rằng nhiều quán bar và nhà hàng đã trang trí địa điểm và cung cấp các thực đơn theo chủ đề thể thao để thu hút khách hàng và thúc đẩy lợi nhuận nhờ “cơn sốt” bóng đá.

"Thị trường bia bắt đầu cho thấy xu hướng phục hồi rõ ràng và các thương hiệu lớn đang cạnh tranh để tung ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với tiêu dùng. Cúp châu Âu đang thổi bùng “nền kinh tế bia”, QiChaCha lưu ý và tiết lộ thêm rằng số lượng doanh nghiệp liên quan đến bia tại Trung Quốc đã tăng hơn 7.000 so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang được hỗ trợ khi giá lúa mạch rẻ hơn giúp giảm bớt chi phí sản xuất, bà Lei Yang giải thích. Trích dẫn dữ liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc và nghiên cứu riêng, CGS International chỉ ra rằng giá lúa mạch nhập khẩu trung bình đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 273 USD/tấn trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 4/2024.

Ngoài giá lúa mạch và giá vật liệu đóng gói thấp hơn, CGS cũng kỳ vọng ngành bia sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc nâng cấp sản phẩm lên các hạng mục mới để đáp ứng nhu cầu: “Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong cả năm 2024”.

Nghiên cứu của CGS cũng lưu ý, hai nhà máy bia Trung Quốc bao gồm Nhà máy bia Thanh Đảo và China Resources Beer, sẽ có thể “hái ra tiền” khi mức tiêu thụ nội địa ngày càng tăng cao.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất chứng kiến sự phục hồi lạc quan này. Vào tháng 5, một báo cáo của Reuters nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất bia toàn cầu sẽ cải thiện được doanh số trong năm nay sau một vài quý sụt giảm.

Báo cáo cho biết thêm, Heineken - nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới đã chứng kiến tăng trưởng sản lượng tích cực trong quý 1/2024 sau hơn 1 năm chật vật. Đối thủ cạnh tranh Carlsberg cũng ghi nhận sản lượng tốt hơn trong cùng kỳ sau một vài quý chững lại.

Giám đốc điều hành Carlsberg, Jacob Aarup-Andersen cho biết các nhà sản xuất bia sẽ được hưởng lợi theo dòng sự kiện Thế vận hội Paris và Euro 2024. “Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sản lượng tích cực trong thời gian tới”, ông Aarup-Andersen nói, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng công ty kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ "bùng nổ" ở châu Á.

Tuy nhiên, cũng có một số cảnh báo chỉ ra sự cạnh tranh gay gắt về giá giữa các thương hiệu sẽ gây áp lực lên lợi nhuận.

Xem thêm

Vị đắng của cổ phiếu ngành bia rượu

Vị đắng của cổ phiếu ngành bia rượu

Ngành bia rượu đang chứng kiến lượng tiêu thụ suy giảm mạnh trong bối cảnh sức mua giảm cộng thêm Nghị định 100 siết chặt quy định về nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Điều này dẫn đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bia rượu sụt giảm hàng nghìn tỷ đồng…

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…