Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tái đắc cử nhiệm kỳ 2023 - 2028

Ủy ban bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận chiến thắng của ông Recep Tayyip Erdogan trong cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ 2023…

Vào chiều ngày 28/5, người đứng đầu Ủy ban bầu cử cấp cao Ahmet Yener cho biết ông Recep Tayyip Erdogan đã tái đắc cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ 2023 - 2028 với 52,14% số phiếu bầu. Kết quả lần này của ông Erdogan khá sít sao so với đối thủ Kilicdaroglu, người nhận được 47,86% số phiếu bầu trong tổng số 99,43% số phiếu hợp lệ. 

Các nhà phân tích cho rằng chiến thắng của ông Erdogan là không quá bất ngờ kể từ sau cuộc bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 14/5, khi ông liên tục dẫn trước đối thủ của mình 5 điểm phần trăm. Đây là một đòn giáng mạnh đối với kỳ vọng của phe đối lập.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Kilicdaroglu và đảng CHP đã cam kết thay đổi, cải thiện kinh tế, cứu vãn các chuẩn mực dân chủ và quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây - vốn là điều mà nhiều người kỳ vọng sẽ đưa giúp ông đi đến chiến thắng, đặc biệt là khi các chính sách kinh tế của tổng thống Erdogan trong nhiều năm qua đã phần nào tạo ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cuối cùng, những cam kết này vẫn chưa đủ.

Trên thực tế, nhà nhà lãnh đảo Đảng AK, tổng thống Recep Tayyip Erdogan, vẫn có được lòng tin của người dân, ngay cả sau hàng loạt chỉ trích từ công chúng vì phản ứng chậm chạp của chính phủ vào thời điểm tháng 2 khi một loạt trận động đất kinh hoàng đã khiến hơn 50.000 người thiệt mạng.

Nhiều cử tri ở Thổ Nhĩ Kỳ coi ông Erdogan là nhà lãnh đạo bảo vệ người Hồi giáo trung thành và có công nâng cao vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trên toàn cầu cũng như sẵn sàng đối đáp lại phương Tây, mặc dù là một đồng minh lâu năm. 

tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Ông Erdogan từng giữ chức vụ thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2003 đến năm 2014 và đương nhiệm tổng thống từ năm 2014 đến nay. Ông trở nên nổi tiếng với tư cách là thị trưởng của Istanbul vào những năm 1990, và được tôn vinh trong thập kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ mới vì đã biến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ thành một cường quốc thị trường mới nổi.

Với chiến thắng mới này, tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ cần tiếp tục vượt qua các thách thức cấp bách về kinh tế và thúc đẩy hoàn thành những công việc quan trọng phía trước. Các quyết định của ông sẽ tiếp tục có tác động vượt xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đất nước 85 triệu dân tự hào có quân đội lớn thứ hai trong NATO, chứa 50 đầu đạn hạt nhân của Mỹ, tiếp nhận 4 triệu người tị nạn và đóng vai trò quan trọng trong việc hòa giải Nga - Ukraine. Các đồng minh phương Tây hiện cũng sẽ chờ xem liệu ông Erdogan cuối cùng có đồng ý chấp nhận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển hay không.

Có thể bạn quan tâm