Amazon hụt hơi trước Walmart trong cuộc đua thương mại điện tử Ấn Độ

Thỏa thuận Flipkart trị giá 16 tỷ USD gây tranh cãi mang lại cho Walmart lợi thế so với đối thủ Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử Ấn Độ.
Amazon hụt hơi trước Walmart trong cuộc đua thương mại điện tử Ấn Độ

Walmart đang "vượt mặt" Amazon trong cuộc chiến giành người tiêu dùng trực tuyến ở Ấn Độ, một chiến thắng thương mại điện tử hiếm hoi của nhà bán lẻ Hoa Kỳ nổi tiếng với việc bán hàng hóa giá rẻ.

Thỏa thuận Flipkart giúp Walmart "đánh chiếm" thương mại điện tử Ấn Độ

Walmart đã đạt được thỏa thuận đắt giá nhất trong lịch sử để thâm nhập thị trường thương mại điện tử Ấn Độ vào năm 2018. Theo đó, họ đã trả 16 tỷ USD để mua 77% cổ phần của Flipkart, một nhà bán lẻ trực tuyến được thành lập bởi các cựu nhân viên Amazon tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Thỏa thuận này bị chỉ trích bởi các nhà phân tích, những người bày tỏ lo ngại về tổn thất của Flipkart và các quy định của Ấn Độ được thiết kế để bảo vệ các nhà bán lẻ truyền thống. Kết quả của Flipkart kể từ đó đã chứng minh quyết định của Walmart là cực kỳ đúng đắn khi tìm kiếm cơ hội tại thị trường thương mại điện tử Ấn Độ.

Abhishek Goyal, đồng sáng lập công ty dữ liệu Tracxn và là cựu CEO của Accel Partners, Flipkart's, cho biết: "Walmart có trả quá cao cho Flipkart vào thời điểm đó không? Có! Nhưng cái họ có thể nhận được trong những năm tiếp theo có đáng mong đợi không? Tất nhiên!". "Nếu bạn nhìn vào thị trường toàn cầu, không có công ty thương mại điện tử nào khác hiện tại có thể giúp Walmart cạnh tranh với Amazon. Flipkart là trường hợp khả thi duy nhất."

Định giá của Flipkart đã tăng lên 38 tỷ USD vào năm 2021 sau khi huy động được thêm 4,8 tỷ USD vốn chủ sở hữu - bao gồm một khoản bổ sung không được tiết lộ từ Walmart và các khoản đầu tư của các tổ chức như SoftBank của Nhật Bản và quỹ tài sản có chủ quyền GIC của Singapore.

Ấn Độ đã trở thành chiến trường quan trọng của Walmart và Amazon khi cả hai đều phải vật lộn để cạnh tranh tại Trung Quốc trước những tập đoàn địa phương như Tập đoàn Alibaba và JD.com. Câu chuyện cũng tương tự ở các thị trường châu Á đang phát triển nhanh khác, nơi các công ty như Shopee và Lazada của Singapore và Tokopedia, Blibli và Bukalapak của Indonesia tỏ ra là những đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Theo nghiên cứu của Bernstein, doanh số thương mại điện tử Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba lần lên 135 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2025, gần bằng với Đông Nam Á.

Nhờ thỏa thuận Flipkart, Walmart vượt lên trở thành công ty dẫn đầu ngành ở Ấn Độ, mặc dù cả hai đều không kiếm được tiền từ hoạt động trực tuyến của mình và cả hai đều đã mất một số thị phần trong những năm gần đây khi các tập đoàn địa phương như Reliance Industries và Tata Group phát triển tích cực.

thương mại điện tử Ấn Độthương mại điện tử Ấn Độ
Tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Ấn Độ từ 2019-2022 (đơn vị tính: nghìn tỷ Rupee)

Theo công ty nghiên cứu Redseer Strategy, thị phần của Flipkart là 48% vào năm ngoái và của Amazon là 26%. Bernstein ước tính rằng Flipkart đã ghi nhận tổng doanh thu 23 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm 2021, trong khi Amazon thu về 18 tỷ đến 20 tỷ USD.

Số liệu của Redseer cho thấy Flipkart đã phát triển nhanh hơn Amazon ở Ấn Độ. Nó tính toán rằng tổng doanh thu của Flipkart đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2021 và 23% vào năm 2022. Các con số tương đương của Amazon là 26% và 10%.

Mrigank Gutgutia, đối tác của Redseer cho biết: "Amazon có một khoảng cách đáng kể với Flipkart và khoảng cách đó có thể trở nên lớn hơn, khiến họ thực sự khó bắt kịp, ít nhất là trong thời gian ngắn".

Amazon phản pháo

Amazon cho biết trong một tuyên bố rằng "dữ liệu về Amazon" trong báo cáo của Redseer là "không chính xác", nhưng không tiết lộ ước tính về thị phần tại thị trường thương mại điện tử Ấn Độ. Đại diện Cty này nhấn mạnh "Amazon là điểm đến mua sắm trực tuyến đáng tin cậy và được truy cập nhiều nhất ở Ấn Độ. Khách hàng của chúng tôi trên khắp đất nước tin tưởng Amazon để mua những thứ họ cần từ các danh mục như điện thoại thông minh, điện tử, thời trang và làm đẹp, gia đình và nhà bếp cũng như nhu yếu phẩm hàng ngày. Chúng tôi rất tin tưởng vào tương lai kinh doanh của chúng tôi ở Ấn Độ và vẫn tập trung vào việc cung cấp và đổi mới cho khách hàng, người bán, đối tác, thương hiệu và nhân viên của chúng tôi."

Flipkart từ chối bình luận về thị phần và tăng trưởng doanh số bán hàng.

Những người theo dõi ngành cho biết Flipkart đã tạo ra một thị trường ngách ở các thị trấn và thành phố nhỏ hơn với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ rẻ tiền như Shopsy, một ứng dụng ra mắt vào năm 2021 nhằm nhắm mục tiêu những người mua quan tâm đến giá trị với các sản phẩm cực rẻ. Nó cũng sở hữu Myntra, một cửa hàng thời trang trực tuyến nổi tiếng.

Amazon, sẽ đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập tại Ấn Độ vào tháng 6/2023, đã chiếm được khá nhiều khách hàng là những người Ấn Độ thành thị giàu có hơn nhờ Amazon Prime, một dịch vụ đăng ký cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh hơn, giảm giá và truyền phát video. Nhưng lại thua Flipkart trong các danh mục như điện thoại di động, thời trang, điện tử và thiết bị chiếm khoảng 70% thị trường bán lẻ trực tuyến Ấn Độ vào năm 2022, theo Redseer. Cả hai đều theo sau BigBasket của Tập đoàn Tata về doanh số bán hàng tạp hóa.

Satish Meena, một nhà tư vấn thương mại điện tử độc lập cho biết: “Vấn đề đối với Amazon là ngay cả những người đăng ký Prime của họ cũng mua sắm thời trang từ Myntra và hàng tạp hóa từ BigBasket. "Ý tưởng của Amazon là nếu ai đó đăng ký Prime, họ sẽ trở thành khách hàng cố định của Amazon nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra."

thương mại điện tử Ấn Độ
Amazon đang hụt hơi so với đối thủ trong cuộc chiến giành thị phần trên thị trường thương mại điện tử Ấn Độ

Walmart và Amazon đều đã chi rất nhiều tiền để xây dựng sự hiện diện của họ ở Ấn Độ. Vào tháng 7/2014, Amazon tiết lộ khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD chỉ một ngày sau khi Flipkart công bố khoản gây quỹ trị giá 1 tỷ USD, mức lớn nhất của một công ty khởi nghiệp Ấn Độ vào thời điểm đó.

Sự cạnh tranh ấy rất tốn kém. Khoản lỗ tại Flipkart Internet, công ty quản lý của Flipkart, đã tăng 51% lên 43,62 tỷ rupee (532 triệu USD) trong năm tài chính 2022. Tại Amazon Seller Services, chủ sở hữu thị trường Ấn Độ, khoản lỗ là 36,49 tỷ rupee, giảm 23,1% so với năm trước.

Các câu hỏi về cam kết của Amazon với Ấn Độ đã được đặt ra sau khi báo cáo thu nhập vào tháng 4 không đề cập đến quốc gia này lần đầu tiên sau 5 năm. Amazon, đang cắt giảm 27.000 việc làm trên toàn cầu để đối phó với tình trạng tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại, đã đóng cửa các hoạt động giao đồ ăn, giáo dục trực tuyến, phân phối bán buôn và xuất bản sách còn non trẻ ở Ấn Độ.

"Amazon không bơm quá nhiều tiền, (nhưng) họ không bỏ đói nó (các hoạt động ở Ấn Độ)", Goyal của Tracxn cho biết. "Họ đang để tình hình diễn ra như vậy."

Trong khi đó, về phần mình, chủ sở hữu người Mỹ của Flipkart đã cam kết duy trì hoạt động ở Ấn Độ. Judith McKenna, giám đốc điều hành của Walmart International, nói với các nhà phân tích vào tháng 2/2023: "Các yếu tố cơ bản của thị trường thương mại điện tử Ấn Độ vẫn cho thấy tính khả quan. Và trên thực tế, nó đang tốt lên từng ngày".

Có thể bạn quan tâm