Apple và Amazon đều mất tới 800 tỷ USD vốn hoá thị trường trong năm 2022

Apple và Amazon là những doanh nghiệp thua lỗ lớn nhất về giá trị thị trường trong năm 2022.
Apple và Amazon

Cổ phiếu Apple và Amazon là hai trong những cổ phiếu giảm giá trị vốn hóa thị trường nhiều nhất vào năm 2022. 

Cổ phiếu của Amazon lao dốc khi thu nhập của công ty sụt giảm và kế hoạch kinh doanh quý IV không mấy khả quan. Hiệu suất của nó tương đồng với lĩnh vực công nghệ nói chung - lĩnh vực đã bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng, quảng cáo trên internet chậm lại và các yếu tố khác.

Mặc dù là một trong số ít những tên tuổi công nghệ lớn tránh được tình trạng sụt giảm doanh thu, Apple vẫn gặp khó khăn với các câu hỏi xoay quanh mức độ phổ biến của các sản phẩm mới, đồng thời gặp khó khăn với các lô hàng iPhone 14 trong mùa mua sắm lễ hội cuối năm vì hạn chế Covid-19 tại Trung Quốc tác động nặng nề tới sản xuất. Cổ phiếu Apple đã giảm 3,7% trong phiên giao dịch hôm 3/1- chạm mức thấp nhất trong 52 tuần khiến mức vốn hóa thị trường của công ty lần đầu tiên giảm xuống dưới 2 nghìn tỷ USD kể từ tháng 5/2022. 

Apple mất 846,34 tỷ USD giá trị và Amazon mất 834,06 tỷ USD trong năm 2022.

Cả hai “gã khổng lồ công nghệ" cũng đã giảm bớt tốc độ tuyển dụng giống như những doanh nghiệp khác trong ngành vì mối lo ngại gia tăng về suy thoái kinh tế, sự suy giảm trong nhu cầu khi người tiêu dùng trì hoãn việc mua các mặt hàng đắt đỏ. 

Tuy nhiên, so với các nền tảng ngang hàng như Meta - có mức vốn hóa thị trường cuối năm là 315,56 USD - thì Amazon có quy mô lớn gấp đôi với 856,94 tỷ USD. Trong khi đó, vốn hoá thị trường của Apple vào ngày 30/12/2022 còn lớn hơn gấp nhiều lần, chạm mức 2,067 nghìn tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm