Cổ phiếu Xiaomi tăng mạnh sau khi ra mắt dòng xe điện đầu tiên

Cổ phiếu của Xiaomi tăng mạnh trong phiên 2/4 sau khi công ty ra mắt dòng xe điện đầu tiên, đánh dấu tham vọng cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường ô tô điện Trung Quốc…

Cổ phiếu Xiaomi tăng mạnh sau khi ra mắt dòng xe điện đầu tiên

Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã tăng vọt 15% khi thị trường Hồng Kông mở cửa vào sáng 2/4, ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi công ty tung ra mẫu xe điện SU7 trước dịp lễ Phục sinh.

Một lần nữa đánh dấu tham vọng cạnh tranh của thị trường ô tô điện Trung Quốc với phương Tây, Xiaomi đã công bố vào cuối tuần trước rằng dòng xe Xiaomi SU7 sẽ có giá thấp hơn Model 3 của Tesla khoảng 4.000 USD nhưng lại có phạm vi lái xe dài hơn.

Tính đến sáng 2/4, cửa hàng trực tuyến của Xiaomi đã công bố thời gian chờ đợi ít nhất là 5 tháng đối với phiên bản cơ bản của SU7. Công ty cho biết họ đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng trong vỏn vẹn 27 phút kể từ khi đợt bán hàng bắt đầu lúc 10 giờ tối (theo giờ Bắc Kinh) vào cuối tuần trước.

Ở một diễn biến khác, hai công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc là Xpeng và Nio mới đây đã công bố một khoản trợ cấp mua xe điện vào 1/4, trong phạm vi lần lượt là 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD) và 10.000 nhân dân tệ (1.000 USD) mỗi chiếc xe.

Nio cho biết thoả thuận ưu đãi này tuân theo các nỗ lực chính sách của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiêu dùng thông qua hình thức trade-in (trao đổi).

Các điều chỉnh về giá diễn ra khi tốc độ tăng trưởng của dòng phương tiện sử dụng năng lượng mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới có dấu hiệu chậm lại. Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, sự thâm nhập của ô tô chở khách chạy bằng pin và hybrid đã vượt qua hơn 1/3 số ô tô mới được bán ở Trung Quốc.

Thương hiệu Li Auto, với hầu hết các sản phẩm đều có thêm bình xăng để mở rộng phạm vi lái xe, cho biết hôm 1/4 rằng họ đã giao 28.984 ô tô trong tháng Ba. Mặc dù tăng so với tháng 2 nhưng con số này vẫn thấp hơn chuỗi giao hàng kỷ lục vào cuối năm ngoái của Li Auto. Hồi cuối tháng 3, công ty đã cắt giảm ước tính giao hàng quý đầu tiên xuống còn 20.000 xe.

Cùng thời gian đó, Nio cũng cắt giảm vài nghìn xe trong dự báo quý đầu tiên. Công ty tiết lộ, họ đã giao 11.866 chiếc ô tô trong tháng 3.

Xpeng thậm chí còn giao ít xe hơn vào tháng trước, dừng ở mức 9.026 xe. Ngược lại, thương hiệu ô tô năng lượng mới Aito của Huawei lại tăng tốc với 31.727 ô tô được giao trong tháng 3.

Hiện tại, BYD vẫn là công ty dẫn đầu trong ngành xe điện Trung Quốc với tổng cộng 139.902 xe chạy bằng pin được bán trong tháng 3 và 161.729 xe hybrid được bán trong cùng giai đoạn. Tổng doanh số bán xe du lịch của BYD trong tháng trước đã tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…