Đế chế của tỷ phú giàu nhất thế giới vẫn đang nhẹ nhàng lướt qua các cuộc suy thoái

Tập đoàn LVMH của tỷ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault từ lâu đã được đề cao bởi khả năng ứng phó thông minh và hiệu quả ngay cả trong các thời kỳ suy thoái kinh tế…

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, “gã khổng lồ” hàng xa xỉ LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) đã phát triển thành một tập đoàn quyền lực nhất nhì châu Âu, nắm trong tay 75 thương hiệu hàng đầu thế giới. 

Tập đoàn LVMH đã ghi nhận doanh thu 79,2 tỷ euro, tương đương khoảng 86,3 tỷ USD vào năm ngoái, cao hơn 23% so với doanh thu năm 2021. Số lượng cửa hàng thuộc LVMH cũng đã tăng hơn gấp năm lần trong hơn 10 năm qua, với các địa điểm trên 81 quốc gia và hơn 196.000 nhân viên toàn thế giới.

Cổ phiếu của tập đoàn đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4/2023 ở mức hơn 199 USD/cổ phiếu, khiến tập đoàn có trụ sở tại Paris trở thành doanh nghiệp châu Âu đầu tiên vượt qua mốc 500 tỷ USD giá trị thị trường. Đồng thời, giá cổ phiếu cao cũng đưa CEO Bernard Arnault thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tập đoàn LVMH
Những công ty và thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH.

Một số chuyên gia từ lâu đã ca ngợi LVMH về khả năng chống suy thoái, có thể tự duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả qua thời kỳ suy thoái kinh tế và tự hào về các sản phẩm có giá trị vượt trội theo thời gian.

Tất nhiên, khi nói đến thành công vang dội của LVMH, không thể không nhắc tới tầm nhìn và tài năng kinh doanh của CEO Bernard Arnault. 

Một số người nói rằng “siêu năng lực” của ông Bernard Arnault nằm ở nghệ thuật đàm phán và xác định được các công ty có tuổi thọ cao, tiềm năng lớn. 

Đế chế của tỷ phú giàu nhất thế giới vẫn đang nhẹ nhàng lướt qua các c
CEO Bernard Arnault của LVMH, người đang giữ vị trí giàu nhất thế giới

“Khi nói về những vụ mua lại tiềm năng, ông Bernard Arnault không tìm kiếm thương hiệu đang “hot” hiện nay. Ông ấy hướng tới một thương hiệu mà ông tin rằng có thể tồn tại 100 năm nữa”, ông Anish Melwani, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH khu vực Bắc Mỹ chia sẻ. 

Tương tự như ý kiến của ông Melwani, giám đốc điều hành của TD Cowen Oliver Chen cho biết, nhờ vào các chiến lược của Bernard Arnault, LVMH chiến thắng trong các “trò chơi dài hạn”, giữ các thương hiệu của tập đoàn luôn ở trạng thái tốt về tính toàn vẹn, nhận thức và mức độ phủ sóng toàn cầu. 

Một yếu tố khác được coi như chìa khoá thành công cho mọi bộ phận của tập đoàn là mặc dù được quản lý chung bởi LVMH, nhưng mỗi công ty đều nắm quyền kiểm soát sáng tạo riêng trong thương hiệu của mình, với các giám đốc điều hành và sứ mệnh C-suite riêng.

Tập đoàn LVMH

“Nhiều tập đoàn đã mắc phải sai lầm khi tập hợp một loạt thương hiệu lại với nhau và để một người duy nhất điều hành chúng. Bernard Arnault không bao giờ mắc phải sai lầm này”, ông Anish Melwani nhấn mạnh. 

Nước cờ thông minh này của ông Bernard luôn được phản ánh qua khả năng của LVMH trong việc cung cấp một cách nhất quán các sản phẩm được xây dựng dựa trên di sản riêng của mỗi thương hiệu, kết hợp với các xu hướng và văn hóa hiện tại. LVMH cũng luôn đẩy mạnh hợp tác với những người nổi tiếng, biểu tượng thời trang và những người có tầm ảnh hưởng để thu hút được thế hệ khách hàng trẻ tuổi. 

Sau đại dịch Covid-19, LVMH tiếp tục tập trung vào việc mở rộng các cửa hàng truyền thống song song với việc tăng cường các kênh thương mại điện tử và kỹ thuật số hiện đại nhất. Có thể nói, thành công của LVMH đến từ chiến lược xây dựng một thương hiệu không chỉ trường tồn với thời gian mà còn có thể liên tục phát triển vượt trội theo thời gian. 

Có thể bạn quan tâm