Đế chế của tỷ phú giàu nhất thế giới vẫn đang nhẹ nhàng lướt qua các cuộc suy thoái

Tập đoàn LVMH của tỷ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault từ lâu đã được đề cao bởi khả năng ứng phó thông minh và hiệu quả ngay cả trong các thời kỳ suy thoái kinh tế…

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, “gã khổng lồ” hàng xa xỉ LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) đã phát triển thành một tập đoàn quyền lực nhất nhì châu Âu, nắm trong tay 75 thương hiệu hàng đầu thế giới. 

Tập đoàn LVMH đã ghi nhận doanh thu 79,2 tỷ euro, tương đương khoảng 86,3 tỷ USD vào năm ngoái, cao hơn 23% so với doanh thu năm 2021. Số lượng cửa hàng thuộc LVMH cũng đã tăng hơn gấp năm lần trong hơn 10 năm qua, với các địa điểm trên 81 quốc gia và hơn 196.000 nhân viên toàn thế giới.

Cổ phiếu của tập đoàn đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4/2023 ở mức hơn 199 USD/cổ phiếu, khiến tập đoàn có trụ sở tại Paris trở thành doanh nghiệp châu Âu đầu tiên vượt qua mốc 500 tỷ USD giá trị thị trường. Đồng thời, giá cổ phiếu cao cũng đưa CEO Bernard Arnault thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tập đoàn LVMH
Những công ty và thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH.

Một số chuyên gia từ lâu đã ca ngợi LVMH về khả năng chống suy thoái, có thể tự duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả qua thời kỳ suy thoái kinh tế và tự hào về các sản phẩm có giá trị vượt trội theo thời gian.

Tất nhiên, khi nói đến thành công vang dội của LVMH, không thể không nhắc tới tầm nhìn và tài năng kinh doanh của CEO Bernard Arnault. 

Một số người nói rằng “siêu năng lực” của ông Bernard Arnault nằm ở nghệ thuật đàm phán và xác định được các công ty có tuổi thọ cao, tiềm năng lớn. 

Đế chế của tỷ phú giàu nhất thế giới vẫn đang nhẹ nhàng lướt qua các c
CEO Bernard Arnault của LVMH, người đang giữ vị trí giàu nhất thế giới

“Khi nói về những vụ mua lại tiềm năng, ông Bernard Arnault không tìm kiếm thương hiệu đang “hot” hiện nay. Ông ấy hướng tới một thương hiệu mà ông tin rằng có thể tồn tại 100 năm nữa”, ông Anish Melwani, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH khu vực Bắc Mỹ chia sẻ. 

Tương tự như ý kiến của ông Melwani, giám đốc điều hành của TD Cowen Oliver Chen cho biết, nhờ vào các chiến lược của Bernard Arnault, LVMH chiến thắng trong các “trò chơi dài hạn”, giữ các thương hiệu của tập đoàn luôn ở trạng thái tốt về tính toàn vẹn, nhận thức và mức độ phủ sóng toàn cầu. 

Một yếu tố khác được coi như chìa khoá thành công cho mọi bộ phận của tập đoàn là mặc dù được quản lý chung bởi LVMH, nhưng mỗi công ty đều nắm quyền kiểm soát sáng tạo riêng trong thương hiệu của mình, với các giám đốc điều hành và sứ mệnh C-suite riêng.

Tập đoàn LVMH

“Nhiều tập đoàn đã mắc phải sai lầm khi tập hợp một loạt thương hiệu lại với nhau và để một người duy nhất điều hành chúng. Bernard Arnault không bao giờ mắc phải sai lầm này”, ông Anish Melwani nhấn mạnh. 

Nước cờ thông minh này của ông Bernard luôn được phản ánh qua khả năng của LVMH trong việc cung cấp một cách nhất quán các sản phẩm được xây dựng dựa trên di sản riêng của mỗi thương hiệu, kết hợp với các xu hướng và văn hóa hiện tại. LVMH cũng luôn đẩy mạnh hợp tác với những người nổi tiếng, biểu tượng thời trang và những người có tầm ảnh hưởng để thu hút được thế hệ khách hàng trẻ tuổi. 

Sau đại dịch Covid-19, LVMH tiếp tục tập trung vào việc mở rộng các cửa hàng truyền thống song song với việc tăng cường các kênh thương mại điện tử và kỹ thuật số hiện đại nhất. Có thể nói, thành công của LVMH đến từ chiến lược xây dựng một thương hiệu không chỉ trường tồn với thời gian mà còn có thể liên tục phát triển vượt trội theo thời gian. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…