Khách hàng nhí là động lực tăng trưởng mới cho ngành làm đẹp Mỹ

Thế hệ Alpha (nhóm nhân khẩu học được sinh ra từ năm 2010 trở đi) đang bắt đầu thể hiện sự thích thú đối với việc chăm sóc sắc đẹp. Đây cũng chính là nhóm khách hàng được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng tại Mỹ trong dịp lễ cuối năm nay…

107330393-1699388427779-Gen_Alphas_obsession_wiht_skincare-_V3.jpg

Khi Melissa Fuentes cân nhắc quà tặng Giáng sinh cho con gái Tatiana (9 tuổi), cô đã để ý tới một số mẫu búp bê như Barbies, Bratz Dolls hay một chiếc xe đạp bốn bánh kiểu mới - những món quà bản thân cô thường nhận được vào mỗi dịp Noel khi còn nhỏ.

Nhưng có một điều bất ngờ đến từ lời tâm sự của Tatiana: cô bé muốn được mẹ mua cho bộ sản phẩm chăm sóc da vào Giáng sinh năm nay.

“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ mua kem dưỡng ẩm cho một đứa trẻ. Tatiana hiện đang mê mẩn với skincare. Đó là tất cả những gì con bé thực sự quan tâm lúc này… thể dục cổ vũ và chăm sóc da”, Melissa Fuentes chia sẻ với CNBC.

GEN ALPHA - THẾ HỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG MỚI

Theo nhà nhân khẩu học và nhà nghiên cứu xã hội Mark McCrindle, Alpha dự kiến sẽ là thế hệ có dân số đông nhất với khoảng 2,5 tỷ người vào năm 2024 và được dự đoán sẽ có sức chi tiêu lớn nhất trong lịch sử.

Thế hệ Alpha có được những quyền lợi lớn nhất về mặt vật chất, được kết nối toàn cầu nhất, tiếp cận kỹ thuật số sớm nhất và cũng có được nền tảng giáo dục chính quy nhất. Vì vậy, đây sẽ là một thế hệ rất có tầm ảnh hưởng đối với thế giới, nhà nghiên cứu Ashley Fell đánh giá.

Ước tính đến cuối 2024, khi thế hệ Alpha lớn nhất tròn 14 tuổi, sẽ có hơn 5,39 nghìn tỷ USD sẽ được chi tiêu cho các bé hàng năm trên khắp thế giới. Để so sánh, con số đó “đánh bại” sức mua của thế hệ Millennials và Gen Z, được dự đoán vào khoảng 2,5 nghìn tỷ USD và 3 nghìn tỷ USD, nghiên cứu của Harvard Business Review chỉ ra.

Cũng theo chia sẻ của các chuyên gia trong ngành, trong thời đại mà TikTok và YouTube đã thay thế vị trí của truyền hình truyền thống đối với những người tiêu dùng ít tuổi, trẻ em đang được tiếp cận với các thói quen chăm sóc da nhiều hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi chúng theo dõi và học theo các “Skinfluencers” - những người nổi tiếng trong thế giới chăm sóc sắc đẹp trên mạng xã hội.

Nhiều trẻ em thuộc thế hệ Alpha nay đã trở thành những chuyên gia về toner, serum, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Trong nỗ lực bắt chước các anh chị thanh thiếu niên tuổi mới lớn mà các bé nhìn thấy trên mạng xã hội, một số thậm chí còn có hiểu biết về thành phần và sản phẩm làm đẹp hơn cả người lớn.

MimiP.jpg

Ví dụ như Marley-Rose, 8 tuổi, có hẳn một chu trình chăm sóc da hàng đêm. Trong đó, Marley sử dụng sữa rửa mặt Youth to the People, kem dưỡng ẩm và nước hoa hồng Laneige. Cô bé tự quay các video chăm sóc da và chia sẻ chúng trên TikTok: “Mình sẽ xoa kem theo chiều từ dưới lên trên, bởi nếu thoa từ trên xuống dưới khuôn mặt sẽ bị xệ ngay từ khi còn nhỏ”.

Mẹ của Marley, cô Karla Joseph, 41 tuổi, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Lần đầu tiên Marley tỏ ra quan tâm đến chăm sóc da vào tháng trước sau khi bé xem video TikTok về một bạn trẻ đang thực hiện chu trình dưỡng da ban đêm. Tôi đã dẫn Marley đến Sephora để mua quà Giáng sinh sớm cho bé. Kể từ đó đến nay, Marley đã có riêng một thói quen làm đẹp của mình vào buổi sáng và buổi tối”.

Theo quan điểm của Karla, sở thích chăm sóc da của con gái là tuyệt vời và chắc chắn tốt hơn việc bé học đòi chơi đùa với đồ trang điểm. Karla Joseph luôn chủ động nghiên cứu về các sản phẩm trước khi mua cho con để đảm bảo chúng an toàn và phù hợp với lứa tuổi.

Bác sĩ da liễu Amy Wechsler, người được CNBC hỏi ý kiến về xu hướng này, cho biết: “Việc có được một thói quen chăm sóc da là điều tuyệt vời, đặc biệt nếu thói quen đó bao gồm cả kem chống nắng. Nhưng mặt khác… nếu các bé sử dụng sản phẩm dành cho người lớn, vốn có chứa nhiều thành phần active mạnh, thì điều đó không ổn chút nào”.

Theo bác sĩ Wechsler, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi đến khám da khi bị phát ban, kích ứng, khô, bong tróc và thậm chí sưng tấy cả mặt do sử dụng các sản phẩm không phù hợp với làn da trẻ em. “Có một em bé với làn da nhạy cảm đã thử đắp một số loại mặt nạ được bạn bè chia sẻ, nhưng nó lại khiến bé bị nổi mẩn dị ứng. Việc điều trị khá dễ dàng, nhưng chắc chắn chúng ta không muốn điều đó xảy ra lần thứ hai”, bác sĩ Amy Welsler lưu ý.

is-generation-alpha-coming-for-beauty-routines-as-we-know-them-653bd9fb0cb07.jpg

NẮM BẮT XU HƯỚNG

Khi thế hệ trẻ tuổi của thế giới “skincare” đang bắt đầu bước vào thị trường, các thương hiệu làm đẹp đều nhanh chóng hướng sự chú ý tới tập khách hàng mới này trong khi các nhà bán lẻ tranh thủ thúc đẩy lợi nhuận từ những nhu cầu đó.

Trong mùa mua sắm quan trọng của dịp nghỉ lễ cuối năm nay, niềm đam mê đối với skincare của thế hệ Alpha đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng tại Mỹ.

″Chúng tôi kết luận được từ một số nghiên cứu độc quyền của mình rằng khi bước vào dịp mua sắm cuối năm, skincare sẽ là mặt hàng đứng đầu trong danh sách quà tặng của các bậc phụ huynh”, bà Monica Arnaudo - giám đốc bán hàng của chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Ulta Beauty khẳng định.

Cả Bubble và e.l.f. – hai thương hiệu đã tận dụng TikTok để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi – cũng cho biết họ đặt kỳ vọng cho doanh thu cuối năm vào tập khách hàng mới mẻ này.

“Chúng tôi chắc chắn đã thấy xu hướng này trên TikTok. Rất nhiều trẻ em và cả bậc cha mẹ đã đăng tải các danh sách wishlist/mua sắm cho dịp lễ hội và tài khoản của chúng tôi thường xuyên được được tag vào những bài đăng như vậy”, bà Shai Eisenman, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của thương hiệu Bubble, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn.

Tarang Amin, giám đốc điều hành của e.l.f., lưu ý với CNBC rằng mối quan tâm ngày càng tăng của giới trẻ đối với việc chăm sóc da là một phần lý do khiến công ty đẩy mạnh đầu tư vào danh mục này, điển hình như việc mua lại công ty chăm sóc da Naturium gần đây.

Sự chú ý của thế hệ Alpha đối với skincare bắt đầu xuất hiện khi người tiêu dùng thuộc thế hệ Millennials và Thế hệ Z ngày càng chú trọng hơn vào danh mục này. Thực chất, đây là điều mà nhiều nhà phân tích cho rằng đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi mọi người cảm thấy không nhất thiết phải trang điểm hàng ngày và bắt đầu tập trung nhiều hơn vào chu trình chăm sóc bản thân và sức khoẻ làn da.

Screen Shot 2023-11-15 at 9.48.17 AM.png
Thống kê doanh số skincare hàng năm tại thị trường Mỹ

Theo Circana, từ năm 2019 đến năm 2022, chi tiêu cho skincare cao cấp hàng năm đã tăng từ 6,6 tỷ USD lên 8 tỷ USD. Tính đến tháng 9/2023, chi tiêu cho các sản phẩm này đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, doanh số bán sản phẩm chăm sóc da bình dân cũng tăng từ 7,8 tỷ USD lên 9,2 tỷ USD trong 3 năm nói trên. Doanh số tăng trong 9 tháng đầu năm nay cũng đã thêm 10%.

Mặc dù chưa chưa có nhiều báo cáo về nhóm khách hàng thế hệ Alpha, nhưng theo cuộc khảo sát chi tiêu dành cho thanh thiếu niên gần đây nhất (với độ tuổi trung bình của người trả lời là 15,7) chi tiêu chăm sóc da vào mùa thu này đã tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức trung bình là 122 USD/người. Con số này cao hơn 16% so với mức trung bình của nhiều năm về trước.

Và đây không phải là tin tức gây ngạc nhiên với Rick Aaron, ông bố có hai cô con gái Allie 15 tuổi và Katie 13 tuổi. Cả Allie và Katie đều là các “tín đồ skincare” ngay từ khi các cô bé mới khoảng 10 và 8 tuổi.

A photo of just some of the skincare products Rick Aaron’s daughters are using..jpg
Chiếc bàn trang điểm của Allie và Katie

“Vợ tôi gần đây đã mua một chiếc tủ lạnh mini để đựng tất cả các sản phẩm chăm sóc da của cô ấy và các con, nói rằng những sản phẩm làm đẹp cần được bảo quản trong tủ lạnh. Và cô ấy nói rằng nếu không đủ chỗ, chúng tôi sẽ phải mua thêm một chiếc nữa”, ông Rick Aaron kể lại.

Khi được hỏi gia đình ông chi bao nhiêu tiền cho thói quen chăm sóc da mỗi tháng, ông Aaron nói rằng ông không biết – và cũng không muốn biết: “Tính cả các tài khoản mua hàng trên Amazon và hoá đơn ở cửa hàng thực tế… có thể sẽ là gần, nếu không muốn nói là hơn 1.000 USD mỗi tháng. Bản thân tôi có lẽ sẽ bật khóc nếu nhìn thấy một con số cụ thể”.

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…