Không chịu nổi áp lực công việc, CEO H&M xin từ chức

Trước kết quả kinh doanh thấp hơn kỳ vọng, CEO Helena Helmersson đã nộp đơn xin từ chức và nhường lại chiếc ghế điều hành cho một thành viên kỳ cựu của công ty, ông Daniel Ervér…

Không chịu nổi áp lực công việc, CEO H&M xin từ chức

Vào cuối ngày 31/1, H&M bất ngờ thông báo về sự thay đổi lãnh đạo công ty. Theo đó, ông Daniel Ervér sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành thay cho bà Helena Helmersson.

Bà Helena Helmersson, người xin từ chức sau 4 năm làm CEO của H&M cho biết: "Vai trò này rất khắt khe, mệt mỏi và tôi không còn đủ nghị lực để tiếp tục".

Như đã nêu, người được bổ nhiệm thay thế bà Helmersson cho vị trí CEO là ông Daniel Ervér, 42 tuổi. Vị này đã cống hiến tại H&M được 18 năm và gần đây nhất được thăng tiến lên vị trí đứng đầu mảng thời trang H&M cốt lõi của nhà bán lẻ này.

Sự thay đổi mới nhất trong ban lãnh đạo H&M diễn ra vào thời điểm hoạt động của nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển này tiếp tục tụt hậu so với các đối thủ.

Mặc dù là công ty thời trang nhanh đã niêm yết lớn thứ hai thế giới sau Inditex, nhưng H&M đang phải vật lộn để cạnh tranh các thương hiệu nước ngoài. Cả hai đối thủ lớn của H&M là Inditex và Shein đều có mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ hơn trong quý 4/2023.

Biên lợi nhuận hoạt động của H&M đã giảm từ mức 7,8% của quý 3 xuống còn 7,2% trong quý 4/2023. Trong khi đó, biên lợi nhuận hoạt động của Inditex là 20,3% trong khoảng thời gian 9 tháng tính đến cuối tháng 10. Doanh số bán hàng tăng 11,1% trong cùng thời gian đó.

Cổ phiếu của H&M sụt giảm hơn 12% trong phiên 31/1 sau khi công ty tiết lộ doanh số bán hàng trong tháng 12 và tháng 1 thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

Đã có nhiều ý kiến nhận xét rằng đây là một dấu hiệu vô cùng đáng tiếc trong giai đoạn mua sắm kỳ nghỉ lễ, một trong những thời điểm quan trọng nhất trong năm.

H&M gần đây đã tập trung vào khả năng sinh lời hơn là doanh số bán hàng vì hãng đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 10% trong năm nay và cắt giảm chi phí bằng cách đóng cửa một số cửa hàng và cắt giảm lực lượng lao động.

Tính bằng nội tệ, doanh số bán hàng từ ngày 1/12 đến ngày 29/1, thời điểm bắt đầu quý tài chính đầu tiên, đã giảm 4%, trái ngược hoàn toàn so với mức tăng 5% vào cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng trong quý 4/2023 cũng giảm 4%, mức giảm lớn hơn hẳn so với dự đoán của thị trường.

Lợi nhuận hoạt động trong quý 4/2023 của H&M là 4,33 tỷ krona Thuỵ Điển (415,4 triệu USD), cao hơn so với kết quả của một năm trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức 4,57 tỷ mà các nhà phân tích đặt kỳ vọng trong cuộc thăm dò của LSEG.

Các nhà phân tích của JPMorgan lưu ý rằng kết quả này là thật đáng thất vọng và sự yếu kém trong lợi nhuận quý 4 của H&M đã làm hạ bớt độ uy tín của mục tiêu tỷ suất lợi nhuận 10%.

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với Reuters, tân CEO Daniel Erver vẫn khẳng định rằng: "Mục tiêu 10% về lợi nhuận vẫn được giữ nguyên, chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để biến mục tiêu đó thành hiện thực”.

Karl-Johan Persson, Chủ tịch H&M và là cháu trai của người sáng lập Erling Persson đặt niềm tin vào việc công ty đang ở vị thế vững chắc với điều kiện tốt để cải thiện hơn nữa trong năm 2024.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…