Lần đầu tiên trong lịch sử ngành ô tô Trung Quốc vượt mặt Mỹ về doanh số bán hàng

Theo báo cáo từ Jato Dynamics, các thương hiệu Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm 2023, trong khi các “đối thủ” ở Mỹ chỉ bán được khoảng 11,9 triệu chiếc…

Những lô xe điện đang chờ xuất khẩu tại cảng Liên Vân Cảng, Giang Tô, Trung Quốc
Những lô xe điện đang chờ xuất khẩu tại cảng Liên Vân Cảng, Giang Tô, Trung Quốc

Trong một báo cáo mới được công bố từ đơn vị nghiên cứu Jato Dynamics cho thấy, các công ty ô tô Trung Quốc đã có một năm 2023 với nhiều thành công đáng chú ý, lần đầu tiên vượt qua các đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng. Kết quả này được đánh giá là nhờ sự tăng trưởng của BYD và chiến lược mở rộng tại các thị trường mới nổi.

Cụ thể, dữ liệu chỉ ra rằng các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm 2023, trong khi các thương hiệu Mỹ chỉ bán được khoảng 11,9 triệu xe. Nhật Bản vẫn dẫn đầu thế giới với doanh số 23,59 triệu chiếc.

Theo Jato Dynamics, cứ 5 chiếc xe mới được bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái thì có 1 chiếc đến từ Trung Quốc.

Cũng theo báo cáo, tăng trưởng doanh số bán hàng của Trung Quốc đang vượt xa Mỹ, tăng 23% so với năm trước so với mức 9% của Mỹ.

“Có lẽ sự chủ quan của các nhà sản xuất ô tô Mỹ truyền thống khiến giá luôn ở mức cao đã vô tình thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới các lựa chọn thay thế giá cả phải chăng hơn của Trung Quốc”, nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato nhận xét trong báo cáo.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, giống như thương hiệu hàng đầu BYD, đã mở rộng quy mô ra toàn cầu khi cuộc chiến giá xe điện nội địa đã đẩy giá xe xuống thấp và đè nặng lên tỷ suất lợi nhuận.

Đáng chú ý, ngành ô tô Trung Quốc đã ghi nhận những thành công đáng kể tại các nền kinh tế mới nổi. “Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ở các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023. Con số này cao hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc Châu Âu trong năm”, Felipe Munoz cho biết.

Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đã giành được thị phần khá lớn trên khắp Trung Đông, Âu Á và Châu Phi, đồng thời đạt mức tăng trưởng mạnh ở cả Châu Mỹ Latin và Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu Trung Quốc cũng đang gây được sự chú ý tại một số nền kinh tế phát triển ở Châu Âu, cũng như Australia, New Zealand và Israel.

Các động lực tăng trưởng diễn ra bất chấp tình hình thương mại căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây, bên cạnh đó là nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như xung đột ở Châu Âu, lãi suất cao và giá xe trung bình cao hơn.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những trở ngại thương mại lớn trong năm nay, khi ngày càng có nhiều quốc gia ban hành các biện pháp nhằm bảo vệ ngành công nghiệp địa phương khỏi hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Tuần này, EU tuyên bố tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38%. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ chủ động tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là có kế hoạch công bố mức thuế bổ sung 40% đối với xe từ Trung Quốc, báo hiệu rằng một số thị trường mới nổi khác cũng có thể làm theo.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…