Lợi nhuận công nghiệp quý 1 của Trung Quốc giảm sâu hơn dự kiến

Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm đáng kể so với dự kiến, cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này đang phải vật lộn để phục hồi…
lợi nhuận công nghiệp

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc mới đây cho thấy lợi nhuận công nghiệp của quốc gia tỷ dân đã giảm 21,4% trong 3 tháng tính đến 31/3. Mức giảm này lớn hơn nhiều so với kỳ vọng về mức 12% và trái ngược hoàn toàn với mức tăng 8,5% được thấy trong cùng kỳ năm ngoái.

Riêng hai tháng đầu năm, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã giảm gần 23% - mức giảm tồi tệ nhất kể từ giữa năm 2020, thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19. 

Dữ liệu chỉ ra rằng hoạt động sản xuất của Trung Quốc - vốn thường đóng vai trò là đầu tàu cho nền kinh tế - vẫn chưa thể phục hồi lại như trước đại dịch. Bởi, nhu cầu trong và ngoài nước bị thu hẹp đang là trở ngại lớn đối với ngành này trong năm nay, đặc biệt là trong bối cảnh điều kiện kinh tế đang xấu đi tại các thị trường lớn nhất của Trung Quốc.

Cụ thể, sự sụt giảm lợi nhuận trong ngành ô tô là lực cản chính đối với lợi nhuận trong năm nay, nguyên do bởi cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực xe điện, cũng như doanh số bán ô tô suy yếu. 

Sự chậm lại của xu hướng đầu tư bất động sản - vốn là nguồn lực cho nhu cầu vật liệu và thiết bị xây dựng - cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận công nghiệp, do lĩnh vực bất động sản chiếm gần 1/4 nền kinh tế của đất nước.

Tình trạng “hụt hơi” trong lĩnh vực công nghiệp ngày càng làm nổi bật lên xu hướng phục hồi không đồng đều của nền kinh tế Trung Quốc. Trong khi nhu cầu về dịch vụ và du lịch trở lại mạnh mẽ sau khi các hạn chế Covid-19 được dỡ bỏ, thì lĩnh vực sản xuất phần lớn lại chưa thể chạm tới kỳ vọng. 

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc vẫn ghi nhận tăng trưởng 4,5% trong ba tháng đầu năm, chủ yếu nhờ sự phục hồi trong tiêu dùng. Nhưng các nhà phân tích nghi ngờ về việc liệu động lực này có thể tiếp tục được duy trì hay không, nhất là khi lĩnh vực sản xuất đang gặp nhiều khó khăn.

Ở một diễn biến kinh tế khác, thị trường việc làm của Trung Quốc đang đối mặt với thách thức, nhất là ở nhóm lao động trẻ. Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp dựa trên khảo sát của Trung Quốc là 5,3% trong tháng 3, nhưng đối với độ tuổi 16-24 là 19,6%, gần mức cao kỷ lục.

Trước diễn biến đáng lo ngại này, chính phủ Trung Quốc đã công bố các kế hoạch thúc đẩy việc làm, bao gồm hỗ trợ các tổ chức tài chính cung cấp khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ và công ty thuê sinh viên mới tốt nghiệp đại học hoặc thanh niên thất nghiệp.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra khoảng 12 triệu việc làm ở thành thị vào năm 2023, cao hơn so với mục tiêu 11 triệu của năm ngoái.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…