Lợi nhuận của Shell đạt kỷ lục 11,5 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm ngoái

Công ty dầu khí Shell đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục 11,5 tỷ USD, trong bối cảnh giá năng lượng tăng mạnh.
Lợi nhuận của Shell đạt kỷ lục 11,5 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm ngoái

Con số này tăng từ 5,5 tỷ USD vào tháng 4 đến tháng 6/2021 - đánh dấu mức tăng 6 tỷ USD trong lợi nhuận - và tăng 2,4 tỷ USD từ mức 9,1 tỷ USD của quý đầu tiên của năm 2022.

Gã khổng lồ dầu mỏ đã ghi nhận mức lợi nhuận hàng quý tăng gấp mười bốn lần vào đầu năm nay, vốn làm dấy lên những lời kêu gọi về điều chỉnh chính sách thuế để giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng chi phí tiêu dùng. 

Bình luận về thông báo này, nhà kinh tế chính trị Richard Murphy cho biết: “Như tôi đã nói khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt bắt đầu, tiền không biến mất vào hố đen, mà nó đã đi đâu đó. Dự đoán của tôi … ’đâu đó’ ở đây chính là lợi nhuận doanh nghiệp, làm nghiêm trọng thêm sự chia rẽ và căng thẳng trong xã hội của chúng ta.”

Theo công ty tư vấn tiện ích BFY Group, một hộ gia đình trung bình có thể phải đối mặt với hóa đơn năng lượng lên đến 500 bảng Anh vào tháng 1/2023, so sánh với giới hạn giá hàng năm là 3,850 bảng Anh. Dự báo được đưa ra dựa trên việc chiến sự Nga - Ukraine chưa ngừng lại và Nga tiếp tục có những động thái gay gắt hơn nhằm cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu, điều sẽ làm tê liệt thị trường hơn nữa.

Giám đốc điều hành của Shell, Ben van Beurden, cho biết: “Với thị trường năng lượng biến động và kỳ vọng giải quyết biến đổi khí hậu, năm 2022 tiếp tục đặt ra những thách thức to lớn cho người tiêu dùng, chính phủ và các công ty. Do đó, chúng tôi đang sử dụng sức mạnh tài chính của mình để đầu tư vào nguồn cung cấp năng lượng an toàn mà thế giới cần ngày nay, thực hiện các bước tiến táo bạo để cắt giảm lượng khí thải carbon và chuyển đổi hoạt động công ty vì một tương lai năng lượng carbon thấp.”

Shell cũng cho biết họ sẽ thực hiện một chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 6 tỷ USD trong quý 3, hứa hẹn mang lại nhiều tiền mặt hơn cho các nhà đầu tư.

“Bối cảnh giá dầu tăng mạnh đã giúp Shell gặt hái được một loạt kết quả bom tấn. Cổ tức có thể được giữ nguyên, nhưng chương trình mua lại cổ phiếu là một tin tích cực cho các cổ đông ”, Stuart Lamont, giám đốc đầu tư tại Brewin Dolphin, cho biết.

Quý kỷ lục của Shell diễn ra cùng trong thời điểm chủ sở hữu của British Gas Centrica chứng kiến ​​lợi nhuận hoạt động tăng gấp 5 lần lên 1,34 tỷ bảng Anh khi hóa đơn năng lượng tăng cao. Công ty cho biết kết quả tạm thời năm 2022 cho thấy lợi nhuận trong sáu tháng tính đến cuối tháng 6 đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Giám đốc điều hành tập đoàn Chris O’Shea cho biết Centrica sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng “vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng khó khăn nhất trong ký ức”.

Có thể bạn quan tâm