Ngân hàng Úc loại bỏ các khoản vay cho ô tô chạy xăng dầu khi quốc gia thúc đẩy sử dụng xe điện EV

Một ngân hàng Úc có kế hoạch ngừng cung cấp các khoản vay mua ô tô chạy xăng dầu khi nước này cố gắng khuyến khích sử dụng xe điện và bắt kịp các nước phát triển khác.
Ngân hàng Úc loại bỏ các khoản vay cho ô tô chạy xăng dầu khi quốc gia thúc đẩy sử dụng xe điện EV

Trong một tuyên bố vào cuối tuần trước, Australia Bank cho biết họ sẽ loại bỏ các khoản vay mới cho các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2025. Sasha Courville, giám đốc bộ phận, cho biết kế hoạch đã được ấn định "vì sự thay đổi đối với xe điện cần phải diễn ra nhanh chóng." Bà Courville nói thêm, ngân hàng tin rằng điều này có thể xảy ra "với các chính sách hỗ trợ phù hợp để mang nhiều loại xe điện giá cả phải chăng hơn đến Úc."

Mặc dù sẽ không còn cho vay đối với các loại xe động cơ đốt trong mới - bao gồm cả xe hybrid - từ năm 2025, nhưng Australia Bank sẽ tiếp tục cung cấp các khoản vay cho những xe đã qua sử dụng. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các khoản vay cho các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã qua sử dụng cho đến khi có một thị trường khả thi và phát triển cho xe điện", Ngân hàng chia sẻ. 

Trong cùng ngày, ​​chính phủ Úc đã cung cấp thông tin về một “Chiến lược Xe điện Quốc gia” cho đất nước, với một tài liệu thảo luận về vấn đề này sẽ được phát hành để tham khảo ý kiến công chúng. 

Chính phủ nhận định, Úc đang đi sau đáng kể so với nhiều quốc gia phát triển khác khi nói đến xe điện. Tại nước này, mức độ sử dụng các phương tiện phát thải thấp chỉ ở 2%, "thấp hơn gần 5 lần so với mức trung bình toàn cầu - do đó cần có sự lãnh đạo của chính phủ để đảm bảo chúng ta không bị tụt lại phía sau."

"Trong bối cảnh đó, chúng tôi tin rằng bây giờ là lúc cần thiết để có một cuộc thảo luận hợp lý về việc liệu các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu xe có thể giúp cải thiện việc cung cấp xe điện vào thị trường Úc hay không, để giải quyết các tác động về chi phí cho những chiếc xe kém hiệu quả và để giảm lượng khí thải từ lĩnh vực giao thông vận tải. "

Australia Bank không phải là ngân hàng duy nhất tham gia chiến lược hướng tới các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Vào năm 2020, Ngân hàng Hợp tác Merkur của Đan Mạch cũng cho biết họ sẽ ngừng cấp vốn cho ô tô chạy bằng dầu và động cơ diesel mới.

Xu hướng này diễn ra khi các nền kinh tế lớn của châu Âu đang lên kế hoạch loại bỏ các phương tiện giao thông đường bộ sử dụng dầu diesel và xăng. Trong đó, Vương quốc Anh muốn ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Liên minh châu Âu cũng đang theo đuổi các mục tiêu tương tự.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh số bán xe điện đạt 6,6 triệu chiếc vào năm 2021. Trong quý đầu tiên của năm 2022, doanh số bán xe điện đạt 2 triệu chiếc, tăng 75% so với ba tháng đầu năm 2021.

Có thể bạn quan tâm