Người tiêu dùng Hàn Quốc ức chế với các dịch vụ chatbot AI

Dù được các doanh nghiệp quảng bá như một công nghệ mang tính cách mạng cho ngành dịch vụ và bán lẻ, nhưng thời gian gần đây chatbot AI lại khiến người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng khó chịu...

Người tiêu dùng Hàn Quốc ức chế với các dịch vụ chatbot AI

Là một y tá ở độ tuổi 50 và không rành về công nghệ trên điện thoại, bà Shin thường phải trực tiếp đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch. Nhưng những nỗ lực của bà để “nói chuyện” với chatbot AI tự động tại đây đã chẳng thể đi đến đâu mà chỉ khiến tốn thời gian vô ích.

Các bước lệnh gửi đến chatbot để yêu cầu rút tiền, nạp tiền được hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn nhất có thể nhưng lại chẳng đem kết quả thực tế. Cứ mỗi lần, cuộc “trò chuyện” với chatbot lại đi vào ngõ cụt sau khi nó chuyển hướng bà Shin đến các dịch vụ không cần thiết.

Đây không phải là trường hợp mà chỉ riêng bà Shin gặp phải. Theo công ty giải pháp phần mềm Salesforce có trụ sở tại Mỹ, các chatbot tích hợp hoạt động yếu kém là thách thức được báo cáo phổ biến nhất trong số các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Cuộc khảo sát được công bố vào cuối năm ngoái đã hỏi 6.058 khách hàng ở 12 quốc gia trên khắp 5 châu lục về những thách thức và kỳ vọng mà họ gặp phải trong trải nghiệm tài chính kỹ thuật số.

screenshot-2024-02-05-at-132406-7482.png
Các thách thức mà người tiêu dùng gặp phải khi sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số

Các chatbot tự động, thường được các ngân hàng quảng cáo là chatbot AI, ban đầu được giới thiệu như một biện pháp có khả năng xử lý tốt khối lượng giao dịch lớn, bằng cách cung cấp các câu trả lời tự động nhanh chóng cho các lệnh đơn giản. Chúng được kỳ vọng sẽ giảm bớt tình trạng đông đúc và chờ đợi cho nhân viên trong giờ bận rộn và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho những khách hàng gọi điện ngoài giờ làm việc chính thức.

Tại Hàn Quốc, nhiều ngân hàng thương mại lớn bao gồm NH Nonghyup, Shinhan, Woori, Hana và KB Kookmin Bank đều đã tích hợp các chatbot AI trong dịch vụ của mình, nhằm mục đích đẩy mạnh năng suất, dễ dàng tìm kiếm cơ sở dữ liệu và điền tự động vào các thủ tục giấy tờ, hoặc tương tác trực tiếp với khách hàng.

Trong đó, ngân hàng KB Kookmin đã gây chú ý vào tháng 12/2023 sau khi thông báo sa thải 240 nhân viên tại trung tâm cuộc gọi, với lý do tần suất sử dụng AI cao khiến phần việc của nhân viên con người không còn cần thiết.

Ngân hàng sau đó đã rút lại và thuyên chuyển nhân viên sang các bộ phận khác vào tháng 1/2024 nhưng những lời chỉ trích của người dân vẫn chưa chấm dứt, đặc biệt khi họ cho rằng chatbot không thể hoạt động ở mức độ có thể thay thế con người. Đã có rất nhiều lời than phiền trên các nền tảng mạng xã hội về vấn đề này. Một số người cho biết họ đã phải đợi đến 40 phút để có thể liên lạc được với một nhân viên hỗ trợ. Một tài khoản khác tức giận kể rằng họ đã mất cả tiếng đồng hồ nghỉ trưa quý báu chỉ để thực hiện các điều lệnh AI ASR của Ngân hàng Hana trong khi bình thường chỉ cần tới 5 phút nếu có sự hỗ trợ của con người.

“Chưa một lần nào chatbot ngân hàng có thể giải quyết được vấn đề của tôi, nên tôi luôn phải loay hoay tìm kiếm nhân viên là con người. Việc tư vấn qua Chatbot 100% là lãng phí thời gian”, một người dùng chia sẻ.

Nhiều khách hàng khác đã phàn nàn về việc các ngân hàng thường xuyên đề xuất sử dụng chatbot AI ngay lập tức trong khi gây ra nhiều rào cản hơn để khách hàng kết nối với nhân viên con người. Họ còn cho rằng tuyên bố của ngành ngân hàng về việc tăng cường sử dụng AI đã bị thổi phồng một cách quá đà.

Trên thực tế, ngân hàng không phải là ngành duy nhất mà việc tích hợp các chatbot dịch vụ AI khiến khách hàng càng không hài lòng.

Công ty Tư vấn Hiệp hội Quản lý Hàn Quốc (KMAC) đã hạ điểm đánh giá chất lượng dịch vụ và mức độ đồng cảm của các trung tâm cuộc gọi trong báo cáo chỉ số chất lượng dịch vụ năm 2023.

Việc đánh giá được thực hiện trên 334 tổng đài của các công ty thuộc 55 ngành nghề, trong đó tổng đài của ngành du lịch và hàng không đặc biệt đã kéo chất lượng dịch vụ từ mức trung bình xuống mức thấp.

Tổ chức này nêu ra hai lý do chính khiến mức độ hài lòng của khách hàng giảm sút. Đầu tiên là thời gian chờ đợi lâu hơn do không đủ số lượng chuyên viên tư vấn. Thứ hai là các câu hỏi không thể được giải quyết bằng chatbot, dẫn đến lượng khách hàng yêu cầu dịch vụ từ các trợ lý là con người tập trung cao hơn.

Lee Ki-dong, giám đốc bộ phận đánh giá giá trị kinh doanh của KMAC, nhận xét: “Mức độ chất lượng của các dịch vụ chăm sóc khách hàng đáng nhẽ phải trở nên tiên tiến hơn nhưng thay vào đó lại bị trì trệ hoặc suy giảm do những thay đổi quá nhanh chóng trong hoạt động và môi trường công nghệ. Tôi tin rằng các doanh nghiệp cần phải cẩn trọng hơn nữa khi chúng ta đang bước tới một thời điểm mang tính bước ngoặt như hiện nay”.

Xem thêm

Nhân sự ngành chăm sóc khách hàng có bị "đe doạ" bởi Chatbot?

Nhân sự ngành chăm sóc khách hàng có bị "đe doạ" bởi Chatbot?

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chatbot đã thay đổi mô hình làm việc của nhiều ngành nghề, đồng thời cũng hỗ trợ nhiều hoạt động marketing, kinh doanh và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. VNPT cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…