Người tiêu dùng Hàn Quốc ức chế với các dịch vụ chatbot AI

Dù được các doanh nghiệp quảng bá như một công nghệ mang tính cách mạng cho ngành dịch vụ và bán lẻ, nhưng thời gian gần đây chatbot AI lại khiến người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng khó chịu...

Người tiêu dùng Hàn Quốc ức chế với các dịch vụ chatbot AI

Là một y tá ở độ tuổi 50 và không rành về công nghệ trên điện thoại, bà Shin thường phải trực tiếp đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch. Nhưng những nỗ lực của bà để “nói chuyện” với chatbot AI tự động tại đây đã chẳng thể đi đến đâu mà chỉ khiến tốn thời gian vô ích.

Các bước lệnh gửi đến chatbot để yêu cầu rút tiền, nạp tiền được hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn nhất có thể nhưng lại chẳng đem kết quả thực tế. Cứ mỗi lần, cuộc “trò chuyện” với chatbot lại đi vào ngõ cụt sau khi nó chuyển hướng bà Shin đến các dịch vụ không cần thiết.

Đây không phải là trường hợp mà chỉ riêng bà Shin gặp phải. Theo công ty giải pháp phần mềm Salesforce có trụ sở tại Mỹ, các chatbot tích hợp hoạt động yếu kém là thách thức được báo cáo phổ biến nhất trong số các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Cuộc khảo sát được công bố vào cuối năm ngoái đã hỏi 6.058 khách hàng ở 12 quốc gia trên khắp 5 châu lục về những thách thức và kỳ vọng mà họ gặp phải trong trải nghiệm tài chính kỹ thuật số.

screenshot-2024-02-05-at-132406-7482.png
Các thách thức mà người tiêu dùng gặp phải khi sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số

Các chatbot tự động, thường được các ngân hàng quảng cáo là chatbot AI, ban đầu được giới thiệu như một biện pháp có khả năng xử lý tốt khối lượng giao dịch lớn, bằng cách cung cấp các câu trả lời tự động nhanh chóng cho các lệnh đơn giản. Chúng được kỳ vọng sẽ giảm bớt tình trạng đông đúc và chờ đợi cho nhân viên trong giờ bận rộn và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho những khách hàng gọi điện ngoài giờ làm việc chính thức.

Tại Hàn Quốc, nhiều ngân hàng thương mại lớn bao gồm NH Nonghyup, Shinhan, Woori, Hana và KB Kookmin Bank đều đã tích hợp các chatbot AI trong dịch vụ của mình, nhằm mục đích đẩy mạnh năng suất, dễ dàng tìm kiếm cơ sở dữ liệu và điền tự động vào các thủ tục giấy tờ, hoặc tương tác trực tiếp với khách hàng.

Trong đó, ngân hàng KB Kookmin đã gây chú ý vào tháng 12/2023 sau khi thông báo sa thải 240 nhân viên tại trung tâm cuộc gọi, với lý do tần suất sử dụng AI cao khiến phần việc của nhân viên con người không còn cần thiết.

Ngân hàng sau đó đã rút lại và thuyên chuyển nhân viên sang các bộ phận khác vào tháng 1/2024 nhưng những lời chỉ trích của người dân vẫn chưa chấm dứt, đặc biệt khi họ cho rằng chatbot không thể hoạt động ở mức độ có thể thay thế con người. Đã có rất nhiều lời than phiền trên các nền tảng mạng xã hội về vấn đề này. Một số người cho biết họ đã phải đợi đến 40 phút để có thể liên lạc được với một nhân viên hỗ trợ. Một tài khoản khác tức giận kể rằng họ đã mất cả tiếng đồng hồ nghỉ trưa quý báu chỉ để thực hiện các điều lệnh AI ASR của Ngân hàng Hana trong khi bình thường chỉ cần tới 5 phút nếu có sự hỗ trợ của con người.

“Chưa một lần nào chatbot ngân hàng có thể giải quyết được vấn đề của tôi, nên tôi luôn phải loay hoay tìm kiếm nhân viên là con người. Việc tư vấn qua Chatbot 100% là lãng phí thời gian”, một người dùng chia sẻ.

Nhiều khách hàng khác đã phàn nàn về việc các ngân hàng thường xuyên đề xuất sử dụng chatbot AI ngay lập tức trong khi gây ra nhiều rào cản hơn để khách hàng kết nối với nhân viên con người. Họ còn cho rằng tuyên bố của ngành ngân hàng về việc tăng cường sử dụng AI đã bị thổi phồng một cách quá đà.

Trên thực tế, ngân hàng không phải là ngành duy nhất mà việc tích hợp các chatbot dịch vụ AI khiến khách hàng càng không hài lòng.

Công ty Tư vấn Hiệp hội Quản lý Hàn Quốc (KMAC) đã hạ điểm đánh giá chất lượng dịch vụ và mức độ đồng cảm của các trung tâm cuộc gọi trong báo cáo chỉ số chất lượng dịch vụ năm 2023.

Việc đánh giá được thực hiện trên 334 tổng đài của các công ty thuộc 55 ngành nghề, trong đó tổng đài của ngành du lịch và hàng không đặc biệt đã kéo chất lượng dịch vụ từ mức trung bình xuống mức thấp.

Tổ chức này nêu ra hai lý do chính khiến mức độ hài lòng của khách hàng giảm sút. Đầu tiên là thời gian chờ đợi lâu hơn do không đủ số lượng chuyên viên tư vấn. Thứ hai là các câu hỏi không thể được giải quyết bằng chatbot, dẫn đến lượng khách hàng yêu cầu dịch vụ từ các trợ lý là con người tập trung cao hơn.

Lee Ki-dong, giám đốc bộ phận đánh giá giá trị kinh doanh của KMAC, nhận xét: “Mức độ chất lượng của các dịch vụ chăm sóc khách hàng đáng nhẽ phải trở nên tiên tiến hơn nhưng thay vào đó lại bị trì trệ hoặc suy giảm do những thay đổi quá nhanh chóng trong hoạt động và môi trường công nghệ. Tôi tin rằng các doanh nghiệp cần phải cẩn trọng hơn nữa khi chúng ta đang bước tới một thời điểm mang tính bước ngoặt như hiện nay”.

Xem thêm

Nhân sự ngành chăm sóc khách hàng có bị "đe doạ" bởi Chatbot?

Nhân sự ngành chăm sóc khách hàng có bị "đe doạ" bởi Chatbot?

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chatbot đã thay đổi mô hình làm việc của nhiều ngành nghề, đồng thời cũng hỗ trợ nhiều hoạt động marketing, kinh doanh và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. VNPT cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Những quốc gia giàu có nhất thế giới không chỉ được định hình bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào hay quy mô dân số nhỏ, mà còn bởi các chính sách tài chính thông minh và khả năng duy trì sự thịnh vượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động…

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục 81.000 USD, với các chỉ báo phái sinh cho thấy đà tăng mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục. Tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi chiến thắng của ông Donald Trump và các quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thỏa thuận sơ bộ với Intel trong chuyến thăm khuôn viên Intel Ocotillo tại Arizona hồi tháng 3

Chính quyền Biden và ngành chip đẩy nhanh tiến trình nhận hỗ trợ trước khi ông Donald Trump nhậm chức

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang “chạy đua” để hoàn tất các thỏa thuận hỗ trợ ngành chip trước khi ông Donald Trump nhậm chức. Việc này càng cấp bách hơn khi nhiều công ty hàng đầu như Intel và Samsung vẫn đang trong giai đoạn đàm phán để nhận trợ cấp trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ Mỹ…

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Trong cả cuộc marathon bầu cử Tổng thống Mỹ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là lo ngại về khả năng trở lại chiếc ghế quyền lực của một trong những nhà lãnh đạo khó đoán định nhất: "Trump 2.0".

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

Tính tới 11h30 ngày 6/11, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với những phiếu đã kiểm, Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng gần như chắc chắn giành thắng lợi tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Câu hỏi hiện tại là Trump 2.0 sẽ như thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Cuộc đua tới chiếc ghế quyền lực nhất thế giới đang diễn ra, và sẽ sớm đi tới màn cao trào ngày 5/11. Với tiền lệ từ sau cuộc bầu cử trước, nước Mỹ cũng đang nín thở chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump hoặc bà Harris được tuyên bố thắng cuộc...

Giới nhà giàu Mỹ lập kế hoạch di cư sau bầu cử

Giới nhà giàu Mỹ lập kế hoạch di cư sau bầu cử

Theo báo cáo từ CNBC, nhu cầu sở hữu hộ chiếu thứ hai hoặc chọn nơi cư trú dài hạn ở nước ngoài của các cá nhân giàu có tại Mỹ đang tăng mạnh trong bối cảnh nhiều người tìm kiếm giải pháp để bảo vệ và đa dạng hóa tài sản…