Phó TGĐ Nguyễn Lê Thăng Long: An Phát Holdings đón "quả ngọt" từ TMĐT xuyên biên giới với tầm nhìn “xanh”

Không chỉ là nhà sản xuất Việt Nam tiên phong nghiên cứu, phát triển nguyên liệu và sản phẩm phân huỷ sinh học, An Phát Holdings còn mang đến câu chuyện thành công của một doanh nghiệp đón đầu làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới với tầm nhìn “xanh”.
Ông Nguyễn Lê Thăng Long – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings
Ông Nguyễn Lê Thăng Long – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings

Chia sẻ với Thương Gia, ông Nguyễn Lê Thăng Long – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings khẳng định, An Phát Holdings đã thành công trong hành trình đưa sản phẩm xanh Made-in-Vietnam ra thế giới thông qua Amazone.

Thay đổi để tiên phong

- Việt Nam là một trong những quốc gia có tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa cao nhất khu vực châu Á. An Phát Holdings đã có chiến lược gì để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm đó và tạo được chỗ đứng vững chắc trong ngành nhựa công nghệ cao như hiện nay, thưa ông?

An Phát Holdings không phải là gương mặt mới trên thị trường. Các sản phẩm của An Phát Holdings đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong ngành nhựa công nghệ cao từ 20 năm nay, từ nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, đến bao bì và công nghiệp hỗ trợ.

Vào những năm 2014, các nước châu Âu đã có xu hướng chuyển đổi sang các sản phẩm túi ni lông thân thiện với môi trường và có lộ trình cấm các sản phẩm nhựa một lần, vì thế đã có rất nhiều khách hàng yêu cầu An Phát Holdings sản xuất các sản phẩm túi sinh học phân hủy. Năm 2015, An Phát Holdings đã bắt đầu sản xuất và xuất khẩu sản phẩm sinh học phân hủy sang châu Âu. Thị trường cho sản phẩm thân thiện môi trường tại châu Âu đã bắt đầu nở rộ từ những năm 2016.

Túi ni lông truyền thống được sản xuất từ nhựa PE, vốn không có khả năng phân huỷ sinh học, vì thế để chuyển đổi sang các sản phẩm có khả năng phân huỷ sinh học chúng tôi bắt buộc phải thay đổi nguồn nguyên liệu này chứ không đơn thuần là thêm các chất phụ gia. Một trong các nguyên liệu để sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy mà An Phát Holdings đang sử dụng phải kể đến đó là PBS, PBAT, PLA...

Túi, dao, thìa, nĩa và găng tay hoặc những sản phẩm sử dụng một lần chính là những mặt hàng chính mà An Phát Holdings đang tập trung sản xuất nhằm giới thiệu ra thị trường đến tay khách hàng tại Việt Nam trong những năm vừa qua. AnEco còn cung cấp các sản phẩm của mình vào các chuỗi nhà hàng, đồ ăn nhanh, tham gia vào các hoạt động chống rác thải nhựa hay đồng hành cùng các doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh. Ví dụ: Vinamilk, Pizza 4P’s, Soc&Brothers chính là những thương hiệu đang sử dụng sản phẩm của AnEco.

Không dừng lại ở việc kịp thời đáp ứng nhu cầu khổng lồ từ thị trường, ban lãnh đạo của An Phát Holdings còn có một khát vọng to lớn hơn. Đó là từng bước đưa ngành nhựa phân hủy sinh học về Việt Nam cũng như tạo đòn bẩy cho sản phẩm thân thiện môi trường Việt vươn ra thế giới.

Sự ra đời của thương hiệu AnEco chính là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của An Phát Holdings khi bắt đầu sứ mệnh phát triển bền vững, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Một nền kinh tế tuần hoàn chính là tương lai cần sự chung tay bồi đắp của mỗi doanh nghiệp, mỗi quốc gia. Tại thời điểm đó, An Phát Holdings thấy rõ vai trò của mình trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua việc phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và công nghiệp. Đây cũng là lúc hành trình thay đổi của An Phát Holdings bắt đầu.

- Như ông chia sẻ, sự ra đời của thương hiệu AnEco chính là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của An Phát Holdings. Tôi rất ấn tượng với tên thương hiệu này. Vậy AnEco có nghĩa là gì, thưa ông?

Không chỉ riêng thương hiệu AnEco, tên của công ty và tất cả các thương hiệu của chúng tôi đều bắt đầu bằng chữ AN với mong muốn mang đến sự AN TÂM, tin tưởng cho khách hàng, đối tác và cộng đồng trong quá trình sản xuất, mang đến những sản phẩm công nghệ cao thân thiện môi trường Made-in-Vietnam.

“Quả ngọt” từ Amazon

- Được biết An Phát Holdings đã rất thành công khi sớm nắm bắt cơ hội với thương mại điện tử xuyên biên giới. Ông có thể chia sẻ thêm về hành trình đồng hành cùng Amazon Global Selling của An Phát Holdings?

Từ năm 2018, An Phát Holdings định hướng không chỉ tập trung sản xuất mà còn phát triển chuỗi thương hiệu độc lập của mình; và AnEco chính là một thương hiệu được phát triển bài bản ngay từ đầu. Đối với thị trường trong nước, bên cạnh tiếp cận khách hàng doanh nghiệp qua các kênh phân phối truyền thống, sản phẩm AnEco cũng đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường tại nhà máy của An Phát Holdings
Sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường tại nhà máy của An Phát Holdings

Đối với thị trường quốc tế, để phục vụ chiến lược mở rộng thị trường, bên cạnh xuất khẩu sang các thị trường chủ lực, sản phẩm AnEco cũng đã có mặt trên sàn TMĐT Amazon và nhận được các tín hiệu, phản hồi rất tích cực từ khách hàng.

Điều tôi ấn tượng nhất khi làm việc với Amazon chính là phần phản hồi thẳng thắn của khách hàng tại Mỹ và chính những phản hồi này là động lực thúc đẩy công ty cùng đội quản lý Amazon cải thiện sản phẩm ngay lập tức. Chúng tôi lấy phản hồi và sự đánh giá của khách hàng làm tham chiếu để điều chỉnh và cải tiến công nghệ, sản phẩm mỗi ngày, dần tạo độ uy tín của thương hiệu AnEco tại thị trường quốc tế.

- Trên hành trình xuất khẩu online cùng Amazon, AnEco đã gặp những khó khăn gì, thưa ông?

Để thành công trên sân chơi toàn cầu, chúng tôi xác định cần làm thương hiệu cho AnEco. Con đường xây dựng thương hiệu tại các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ của An Phát Holdings sẽ là thử thách lớn nếu đi một mình. Đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử toàn cầu như Amazon là một trong những hướng đi An Phát Holdings đang triển khai để xây dựng thương hiệu phổ biến sản phẩm xanh Made-in-Vietnam trên toàn cầu.

Có thể nói, Amazon là đơn vị đáng tin cậy trên hành trình xây dựng thương hiệu sản phẩm xanh Made-in-Vietnam của An Phát Holdings trên trường quốc tế. Một trong những dịch vụ nổi bật của Amazon là dịch vụ FBA hỗ trợ doanh nghiệp cả mảng hậu cần và phân phối. Với những chiến lược mở rộng thị trường như hiện tại, An Phát Holdings hoàn toàn tự tin có thể thành công phát triển thị trường tại Mỹ trong thời gian tới.

- Còn về cơ hội và kết quả mang lại cho An Phát Holdings sau một năm hợp tác với Amazon như thế nào, thưa ông?

Năm 2021, túi rác phân hủy sinh học size nhỏ thương hiệu AnEco là sản phẩm đầu tiên đưa lên sàn Amazon. Tuy nhiên đây vốn là một thị trường lớn với nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì thế AnEco tiếp tục phát triển những sản phẩm mới có nhiều tiềm năng và có tính ứng dụng cao như khăn trải bàn, ống hút và túi rác lớn cho những thị trường đại dương xanh trên Amazon. Với lợi thế kinh nghiệm sản xuất lâu năm tại Việt Nam, quá trình xuất khẩu và kinh doanh trên Amazon cũng đã trở nên hiệu quả hơn nhờ chủ động khâu phát triển sản phẩm và phân phối lượng hàng. Đặc biệt, năm 2021, thương hiệu AnEco cũng đã được đăng ký thương hiệu tại Mỹ, và chúng tôi còn định hướng phát triển thêm nhiều thương hiệu hơn nữa thông qua sàn thương mại điện tử Amazon.

Chỉ trong một năm hợp tác với Amazon, An Phát Holdings đã nhanh chóng gặt hái được “quả ngọt”.

Về kết quả, giai đoạn đầu tiên khi “lên sàn” Amazon, vẫn nhiều băn khoăn và hoài nghi về tính khả thi và sự đón nhận của khách hàng Amazon đối với sản phẩm AnEco. Tuy nhiên, sự phản hồi, mức độ tương tác của khách hàng và thị trường đối với sản phẩm vượt ngoài mong đợi của An Phát Holdings. Công ty thậm chí đã phân công đội ngũ có thể làm việc theo giờ Mỹ để đáp ứng nhu cầu, phản hồi của khách hàng.

Chỉ trong một năm hợp tác với Amazon, An Phát Holdings đã nhanh chóng gặt hái được “quả ngọt” khi chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong hoạt động kinh doanh của AnEco. Đến nay, đã có vài chục ngàn khách hàng sử dụng sản phẩm AnEco. Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, doanh số 7 tháng đầu năm 2022 gấp 5 lần doanh số năm đầu tiên mở bán 2021, và dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15-20 lần năm 2021.

Thông qua Amazon, AnEco có thể tiếp cận với hơn 300 triệu khách hàng toàn cầu và nhận được những phản hồi trực tiếp, khách quan để có cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố thương hiệu cũng như nghiên cứu mở rộng thị trường.

Doanh nghiệp cầu thị sẽ được khách hàng tôn trọng

- Vậy theo ông, bài học rút ra sau sự thành công này là gì?

Chỉ những doanh nghiệp có được thái độ cầu thị mới có thể nhận được sự tôn trọng của khách hàng, điều đó sẽ tạo ra giá trị tốt hơn cho nhãn hàng. Đây sẽ là một bài học rất lớn cho các doanh nghiệp đang muốn tiếp cận sàn TMĐT vì Amazon có số lượng khách hàng rất lớn. Đồng thời Amazon còn là một thị trường mở, giúp doanh nghiệp có thể đo được độ tiếp nhận của khách hàng về các sản phẩm trong một thời gian rất ngắn.

Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15-20 lần năm 2021
Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15-20 lần năm 2021

Chỉ những doanh nghiệp có được thái độ cầu thị mới có thể nhận được sự tôn trọng của khách hàng, điều đó sẽ tạo ra giá trị tốt hơn cho nhãn hàng.

- Với những kết quả đạt được này, đâu sẽ là chiến lược của AnEco cho những bước tiếp theo chinh phục các thị trường lớn khác, thưa ông?

Sự phát triển của AnEco trên Amazon bắt đầu từ 2021 và vẫn còn khá mới mẻ. An Phát Holdings hiện đã phát triển một đội ngũ riêng vận hành kênh bán hàng trên Amazon. Chúng tôi quan niệm, để đạt tăng trưởng doanh thu thì mục tiêu và sự đầu tư phải được vạch ra rõ ràng. Chúng tôi không ngừng tuyển dụng thêm các nhân sự trẻ có đam mê trong lĩnh vực thương mại điện tử để làm việc, bởi phải có một hệ thống, nền tảng đủ mạnh mới có thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường Amazon. Trong thời gian tới đây, An Phát Holdings đang chuẩn bị một kế hoạch để tăng trưởng doanh thu và đặt mục tiêu trở thành nhà bán hàng sản phẩm thân thiện môi trường Made-in-Vietnam uy tín trên Amazon.

AnEco cũng tích cực tham gia đơn vị chuyên đánh giá các sản phẩm phân huỷ sinh học tại thị trường Mỹ, để phát triển và hỗ trợ thị trường xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp cho dòng sản phẩm này, đặt định hướng cho thị trường tại nước này khi tiến tới giảm thiểu rác thải nhựa và sản phẩm dùng một lần. 

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm