“Soán ngôi” Jeff Bezos, Mark Zuckerberg leo lên giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới, với giá trị tài sản ròng đạt 206,2 tỷ USD. Thành công này phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của Meta nhờ lợi nhuận từ quảng cáo trực tuyến và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo…

CEO Meta Mark Zuckerberg, đã vượt qua nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới.

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã đạt mức 206,2 tỷ USD vào thứ Năm, vượt qua mức 205,1 tỷ USD của cựu CEO và chủ tịch Amazon.

Nhà sáng lập nền tảng mạng xã hội nổi tiếng nhất thế giới, Facebook, hiện chỉ xếp sau CEO Tesla Elon Musk, với khoảng cách là khoảng 50 tỷ USD.

Với cổ phần 13% trong Meta, tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã tăng thêm 78 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay - một thành tích ấn tượng hơn bất kỳ thành viên nào trong số 500 người giàu nhất mà Bloomberg theo dõi.

Cổ phiếu Meta đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào thứ Năm, đạt 582,77 USD/cổ phiếu, tăng khoảng 68% so với đầu tháng 1/2024. Thời điểm đó, cổ phiếu của hãng chỉ giao dịch ở mức 346,29 USD/cổ phiếu.

Việc vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới cho thấy, mức tăng trưởng tài sản cá nhân của CEO Meta được hỗ trợ bởi tâm lý lạc quan từ nhà đầu tư về lợi nhuận khổng lồ của công ty truyền thông xã hội này trong năm nay.

Phố Wall đã đánh giá cao Meta trong suốt năm 2024, khi công ty liên tục báo cáo lợi nhuận hàng quý vượt qua dự báo của các nhà phân tích. Vào tháng 7, Meta cho biết doanh thu quý 2 của hãng đã tăng 22% lên 39,07 tỷ USD, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp có mức tăng trưởng doanh thu trên 20%.

Meta đã cho rằng những khoản đầu tư lớn vào trí tuệ nhân tạo của công ty đã mang về “trái ngọt”, giúp cải thiện hiệu suất của nền tảng quảng cáo trực tuyến và từ đó góp phần thúc đẩy doanh thu.

Hệ thống quảng cáo trực tuyến của Meta từng chịu cú sốc lớn vào năm 2021 khi Apple đưa ra bản cập nhật quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS, điều này làm giảm khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng của Meta. Vào hồi tháng 2/2022, Meta thừa nhận rằng những thay đổi về quyền riêng tư này sẽ khiến công ty mất khoảng 10 tỷ USD doanh thu.

Đến cuối năm 2022, Mark Zuckerberg phải thực hiện kế hoạch cắt giảm chi phí lớn và tiếp tục kéo dài sang hết năm 2023. Kết quả là khoảng 21.000 nhân viên của Meta bị mất việc, tương đương với khoảng một phần tư lực lượng lao động của công ty.

Giới đầu tư đã có phản ứng tích cực với việc Meta siết chặt chi phí và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến bắt đầu phục hồi, được thúc đẩy bởi các chiến dịch chi tiêu lớn cho quảng cáo kỹ thuật số đến từ các nhà bán lẻ có liên kết với Trung Quốc như Temu và Shein.

Bên cạnh đó, Meta tiếp tục rót hàng tỷ USD vào công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) - hai yếu tố cần thiết để hỗ trợ cho khái niệm tương lai về metaverse. Các nhà đầu tư dường như đang ngày càng cởi mở hơn với những khoản đầu tư này, miễn là hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty vẫn được duy trì tốt.

Vào tuần trước, Meta đã cho ra mắt kính AR Orion và nhận được những đánh giá tích cực từ những người tham gia thử nghiệm nguyên mẫu này. Việc ra mắt sản phẩm mới một lần nữa thể hiện nỗ lực không ngừng của Meta trong việc mở rộng sự hiện diện của mình tại các lĩnh vực công nghệ mới và đầy tiềm năng, dù cho công ty vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức trong việc tạo ra lợi nhuận từ metaverse.

Có thể bạn quan tâm