Trung Quốc: "Mua" nhân viên ảo đang trở thành xu hướng

Số lượng dự án “người ảo” mà công ty công nghệ Trung Quốc Baidu đã thực hiện cho khách hàng tăng gấp đôi kể từ năm 2021.
nhân viên ảo
Vũ công biểu diễn với người ảo tại Lễ hội Cuộc sống Tương lai 2022 ở Hàng Châu, Trung Quốc

Từ dịch vụ khách hàng đến ngành công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang ngày càng ưa chuộng xu hướng “mua nhân viên ảo” với nhiều mức giá đắt đỏ hơn trước. 

Công ty công nghệ Baidu cho biết số lượng dự án người ảo mà họ thực hiện cho khách hàng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021, với nhiều mức giá từ 2.800 USD cho người ảo hai chiều đến 14.300 USD cho người ảo ba chiều.

Người ảo là sự kết hợp giữa hình hoạ (animation), công nghệ âm thanh và học máy (machine learning - một nhánh của trí tuệ nhân tạo) để tạo ra những con người số hóa có thể nói, hát và thậm chí tương tác trên một buổi phát trực tiếp. Mặc dù những sinh vật kỹ thuật số này đã xuất hiện ở một số mảng nhỏ trên Internet của Hoa Kỳ, nhưng chúng lại đang ngày càng được ưa thích trong không gian mạng của Trung Quốc.

Li Shiyan, người đứng đầu mảng kinh doanh người máy và người ảo của Baidu, cho biết một số khách hàng mua người ảo thường là các công ty dịch vụ tài chính, hội đồng du lịch địa phương và cơ quan truyền thông nhà nước… 

Ông Li hy vọng, ngành công nghiệp người ảo nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng 50% hàng năm cho đến năm 2025.

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển người ảo

Vào tháng 8, thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp người ảo thành một ngành trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Chính quyền thành phố cũng kêu gọi đẩy mạnh phát triển một đến hai “doanh nghiệp người ảo hàng đầu” với doanh thu hoạt động hơn hơn 5 tỷ nhân dân tệ mỗi đơn vị. 

Mùa thu năm ngoái, các Bộ ngành của chính phủ Trung Quốc cũng công bố một kế hoạch chi tiết để kết hợp nhiều hệ thống thực tế ảo hơn – đặc biệt là trong phát thanh truyền hình, sản xuất và các lĩnh vực khác. Kế hoạch 5 năm mới nhất được tiết lộ vào năm ngoái đặt trọng tâm lời kêu gọi số hóa nhiều hơn nền kinh tế, bao gồm cả thực tế ảo và tăng cường.

Từ góc độ kinh doanh, phần lớn mục đích sử dụng người ảo là sáng tạo nội dung.

Sirius Wang, giám đốc sản phẩm và người đứng đầu thị trường Greater China tại Kantar cho biết, "các thương hiệu ở Trung Quốc đang tìm kiếm một đại diện thay thế sau khi nhiều ngôi sao nổi tiếng gần đây liên tục vấp phải các scandal trốn thuế hoặc bê bối cá nhân."

Ít nhất 36% người tiêu dùng đã xem một nhân vật ảo nổi tiếng trong năm ngoái, theo một cuộc khảo sát do Kantar công bố vào mùa thu này. Báo cáo cho biết 21% đã xem một nhân vật ảo dẫn dắt sự kiện hoặc công bố tin tức. Cũng theo đó, vào năm 2023, có 45% nhà quảng cáo cho biết họ có thể tài trợ cho màn trình diễn của người ảo hoặc mời một nhân vật ảo tham gia sự kiện của thương hiệu.

Sự phát triển của ngành công nghiệp người ảo

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp người ảo.

Ứng dụng phát trực tuyến video và trò chơi Bilibili là một trong những “người chơi” sớm nhất đưa khái niệm người ảo trở thành chủ đạo. Công ty đã mua lại đội ngũ đứng sau nữ ca sĩ ảo Luo Tianyi - một nhân vật có hình ảnh và âm thanh hoàn toàn do công nghệ tạo ra. Theo Bilibili, vào năm ngoái, các nhà phát triển đã tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của Luo Tianyi bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Ra mắt năm 2012, Luo Tianyi có gần 3 triệu người hâm mộ và thậm chí từng biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh năm ngoái.

nhân viên ảo
Ca sĩ ảo Luo Tianyi biểu diễn cùng nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Lang Lang vào năm 2019 tại Nhà thi đấu Mercedes-Benz ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Bilibili cũng lưu trữ một cái được gọi là “neo ảo”, là hình đại diện trực tiếp của những người sử dụng công nghệ đặc biệt để tiếp cận khán giả của họ. Công ty cho biết 230.000 neo ảo bắt đầu phát sóng trên nền tảng của họ kể từ năm 2019 và thời gian phát sóng của neo ảo vào năm 2022 đã tăng khoảng 200% so với một năm trước.

Một trong những “Big Tech Trung Quốc”, Tencent mới đây cũng đã giới thiệu Tencent Cloud AI Digital Humans - đơn vị cung cấp chatbot cho các lĩnh vực tài chính và du lịch để hỗ trợ khách hàng. 

Các công ty nhỏ hơn nhiều cũng không chậm trễ trong việc thử sức với ngành công nghiệp đầy tiềm năng này. Next Studios cũng đã phát triển một ca sĩ ảo và thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu ảo, công ty khởi nghiệp Well-Link Technologies hỗ trợ công nghệ kết xuất đám mây cho nhà phát triển trò chơi điện tử Trung Quốc miHoYo cũng đã tiết lộ việc phát triển một mô hình người ảo khác trong liên doanh với Haixi Media.

Xem thêm

Thực tế ảo - tương lai của ngành giải trí?

Thực tế ảo - tương lai của ngành giải trí?

Thực tế ảo (virtual reality -VR) không phải là tương lai của ngành giải trí, vì nó đã và đang hiện diện trong các bộ phim và chương trình truyền hình mô tả một thế giới trong đó VR thay thế thực tế.

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…