Vốn hoá của Intel Corp "bay mất" 8 tỷ USD sau khi báo lỗ trong quý 4

Intel Corp đã chứng kiến 8 tỷ USD giá trị thị trường bị xoá sổ vào 27/1 sau khi nhà sản xuất chip Hoa Kỳ khiến Phố Wall bối rối với những dự báo thu nhập ảm đạm.
Vốn hoá của Intel Corp "bay mất" 8 tỷ USD sau khi báo lỗ trong quý 4

Cổ phiếu Intel Corp đóng cửa phiên giao dịch 27/1 giảm 6,41%, trong khi đối thủ Advanced Micro Devices và Nvidia đều kết thúc với mức tăng lần lượt 0,3% và 2,8%. 

Trước đó, Intel đã dự đoán một khoản lỗ bất ngờ trong quý đầu tiên của năm và dự báo doanh thu thấp hơn 3 tỷ USD so với ước tính trong bối cảnh tập đoàn đang phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm trong hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu (data center). 

Intel Corp
Intel dự đoán doanh thu giảm 40% trong quý đầu tiên của năm.

Theo ông Hans Mosesmann của Rosenblatt Securities, một trong số 21 nhà phân tích đã cắt giảm mục tiêu giá cổ phiếu của Intel, cho biết: “Không từ ngữ nào có thể miêu tả hay giải thích "cú sốc" này của Intel”. 

Triển vọng tăng trưởng ảm đạm một lần nữa nhấn mạnh những thách thức mà Giám đốc điều hành Pat Gelsinger phải đối mặt khi ông cố gắng thiết lập lại vị thế thống trị của Intel trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu. Với mục tiêu đó, tập đoàn thời gian qua đã đẩy mạnh mở rộng sản xuất theo hợp đồng và xây dựng các nhà máy mới ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Tuy nhiên, Intel đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ như AMD, công ty sử dụng các nhà sản xuất chip theo hợp đồng như TSMC Đài Loan, nơi tạo ra những con chip vượt trội hơn công nghệ của Intel.

Theo ông Matt Wegner, nhà phân tích tại YipitData, nhận định: “Các chip Genoa và Bergamo (trung tâm dữ liệu) của AMD có lợi thế mạnh về giá cả so với bộ xử lý Sapphire Rapids của Intel, điều này sẽ thúc đẩy sự gia tăng thị phần của AMD”. 

Nhiều nhà phân tích cho rằng những diễn biến công nghệ mới sẽ khiến Intel gặp bất lợi ngay cả khi thị trường trung tâm dữ liệu chạm đáy (dự kiến vào nửa cuối năm 2022), vì đến lúc đó có khả năng tập đoàn sẽ còn mất nhiều thị phần hơn nữa.

Nhà môi giới Bernstein nhận xét: “Bây giờ đã rõ tại sao Intel cần phải cắt giảm nhiều chi phí như vậy khi các dự tính ban đầu của công ty khá là viển vông”.

Trong quý 4/2022, Intel đã thu về 7,7 tỷ USD tiền mặt từ các hoạt động kinh doanh và trả cổ tức 1,5 tỷ USD. Với chi phí vốn ước tính vào khoảng 20 tỷ USD cho năm 2023, tập đoàn có kế hoạch cắt giảm 3 tỷ USD khi đó các nhà phân tích cho rằng công ty nên xem xét cắt giảm cổ tức.

Có thể bạn quan tâm