Giám đốc Hanoli Bùi Tú Ngọc: Chuyện một Nhà giáo - doanh nhân

Rất khó để phân định rõ ràng vai trò “Nhà giáo” và “Doanh nhân” của người phụ nữ có vóc dáng mảnh mai, nụ cười rất hiền Bùi Tú Ngọc – Giám đốc Công ty Cổ phần Oliu Hà Nội (Hanoli).

Dường như, mọi bước đi của nữ doanh nhân này, từ khi cầm phấn viết bảng đến khi trở thành doanh nhân ghi dấu với Tổ hợp giáo dục Equest hay Hanoli và đặc biệt là các hoạt động từ thiện, đều gắn liền với một chữ: “GIÁO”.

Doanh nhân Bùi Tú Ngọc – Giám đốc Công ty Cổ phần Oliu Hà Nội (Hanoli)
Doanh nhân Bùi Tú Ngọc – Giám đốc Công ty Cổ phần Oliu Hà Nội (Hanoli)

Doanh nhân Bùi Tú Ngọc từng là giáo viên Tiếng Anh tại trường THCS Giảng Võ – Hà Nội. Cuộc sống của một giáo viên – người mẹ của hai đứa con gái nhỏ là động lực để chị cùng thành lập Tổ hợp giáo dục Equest và bây giờ là tự mình kinh doanh dầu oliu với vai trò là “đại sứ oliu Hy Lạp” tại Việt Nam.

Ngỡ, công việc kinh doanh sẽ chiếm hết thời gian của chị khi đến bây giờ, chị Ngọc vẫn dành thời gian dạy tiếng Anh vào các buổi tối trong tuần. Nhưng sự bận rộn ấy không làm chị Ngọc từ bỏ một “công việc” gắn bó nhiều năm qua: giúp đỡ trẻ em tại các vùng sâu vùng xa như Hà Giang, Sơn La, Yên Bái,… mà theo như chị nói, là để “trẻ em vùng cao có cơ hội thay đổi cuộc đời”.

Từ chữ “TÂM”…

Khi được hỏi về động lực khiến chị duy trì các hoạt động từ thiện trong khi vẫn điều hành DN và đảm đương vai trò của người mẹ - người bà trong gia đình, chị Ngọc chỉ nói “rất gọn” trong hai từ: truyền thống.

“Trở thành doanh nhân mang đến cho tôi 3 điều: Động lực để phá vỡ rào cản của chính mình; Lý do thúc đẩy những tiềm năng của bản thân và Cơ hội để giúp đỡ nhiều người bằng chính sức mình” - Doanh nhân Bùi Tú Ngọc

“Một sự kiện đã in sâu vào tâm trí khi tôi chỉ là một cô bé tầm 7 tuổi. Một ngày, có một người đàn ông xa lạ xuất hiện trước gia đình tôi, quỳ sụp trước mặt bà ngoại tôi, nói rất xúc động hai từ “cảm ơn”. Hỏi ra mới biết, trong những ngày nạn đói năm 1945 hoành hành, ông ngoại tôi làm trong Sở lương thực của thành phố. Cứ mỗi lần đi kiểm tra kho lương thực hay nhân lúc phu khuân vác chuyển gạo vào kho hoặc từ thuyền xuống, ông luôn cố tình dùng xiên chọc vào các bao gạo một cách kín đáo (vì nếu quân Nhật biết thì cũng dễ bị đuổi việc hoặc thậm chí mất mạng). Khi gạo rơi xuống đất, ông bảo những người công nhân vun lại mang về cho bà tôi sàng, sảy sạch sẽ để nấu và nắm thành từng nắm nhỏ có miếng cà bên trong. Mỗi sáng, bà để hai thúng trước cửa nhà (trước cửa nhà thương Phủ Doãn - Bệnh viện Việt Đức bây giờ) để người bị đói lấy ăn. Người đàn ông lạ mặt ấy nói rằng, nhờ có nắm cơm của ông bà tôi mà rất nhiều người, trong đó có ông, mới sống sót qua nạn đói khủng khiếp đó. Câu chuyện khiến tôi cảm nhận được giá trị lớn lao khi giúp đỡ người khác”, chị Ngọc kể lại.

Đến chữ “Thức”

Nghe chị Ngọc kể về con đường kinh doanh của mình, có thể cảm nhận một sự sâu sắc trong tâm hồn chị: từ nguyên nhân khiến chị mở Tổ hợp giáo dục Equest đến cơ duyên kinh doanh dầu ô liu.

Tổ hợp giáo dục Equest, đối với chị, là giúp các học sinh Việt Nam tự tin khi có thể tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của thế giới thông qua những gói học bổng du học. “Học sinh Việt Nam hoàn toàn có khả năng học tập tại các trường đại học hàng đầu thế giới. Nếu cha mẹ không có tiền để đầu tư, hãy khiến chính những ngôi trường đó tự đề xuất trao học bổng cho chúng”, chị Ngọc nhấn mạnh.

“Hanoli luôn trích 1% doanh thu mỗi năm để hoạt động từ thiện. Chúng tôi không gây dựng quỹ. Đó chỉ là một hành động mà Hanoli muốn dành tặng cho các trẻ em khó khăn.” - Doanh nhân Bùi Tú Ngọc

Thậm chí, việc xây dựng thương hiệu Hanoli, cũng bắt nguồn từ ý nghĩ “cải thiện thể trạng” cho thế hệ trẻ. “Cội nguồn của việc kinh doanh dầu oliu chính là hướng đến một sản phẩm chất lượng vì sức khoẻ của cộng đồng và sâu xa hơn là vì sức khoẻ của thế hệ trẻ. Tôi thấy, vóc dáng của thế hệ Việt Nam nhìn chung đều thua các nước châu Á chứ đừng nói đến các nước châu Âu. Thế hệ Việt Nam bây giờ không chỉ cần kiến thức còn phải có sức khoẻ. Mỗi một gia đình khoẻ mạnh mới có thể tạo nên xã hội tốt đẹp hơn”, chị Ngọc tiếp tục nhấn mạnh.

Halico tặng quà cho các em học sinh tại Đồng Văn, Hà Giang
Halico tặng quà cho các em học sinh tại Đồng Văn, Hà Giang

Các hoạt động từ thiện của chị được bắt đầu từ năm 2008 với các chuyến đi dạy học độc lập tại các trường học ở Đà Bắc (Hòa Bình). Sự kết hợp dài lâu với nhóm “Giỏ Thị” tới xã Bát Xát - Lào Cai, “Quỹ Mãi mãi tuổi 20” tới các vùng thâm sơn cùng cốc tại Nghệ An - Quảng Trị, “Câu lạc bộ Mer-C” tại Sơn La, Bắc Cạn hay hoạt động độc lập tại Đồng Văn - Hà Giang từ năm 2015… cũng không chỉ dừng lại ở sự giúp đỡ vật chất đơn thuần.

“Chúng tôi không hỗ trợ các em nhỏ bằng tiền bạc mà bằng các đồ dùng thiết thực như quần áo, đồ dùng sinh hoạt tại trường từ cấp mầm non đến trung học cơ sở. Chúng tôi kết nối với trường trung cấp kinh tế du lịch Hoa Sữa tại Hà Nội để tạo điều kiện cho các em được học nghề tại Hà Nội. Mục đích là để các em thoát khỏi môi trường sống hiện nay, nhìn thấy sự phát triển của xã hội để thay đổi nhận thức, dấy lên khát khao đổi đời cho chính mình. Tôi cung cấp cho các em “cần câu” để tự nuôi mình và giúp đỡ gia đình. Các em sẽ lan tỏa ước muốn ấy tới các bạn đồng trang lứa trong bản làng hay anh chị em mình. Thời gian để làm những điều này không tính bằng ngày mà tính bằng năm. Tuy lâu nhưng ba mẹ các em sẽ cảm nhận được con em họ đang có một cuộc sống tốt hơn từng này. Dần dần, họ sẽ tin tưởng, tự chuyển biến nhận thức để thay đổi cuộc sống của chính họ”, chị Ngọc nói.

Bạn sẽ không thể làm được điều gì nếu bạn không khát khao. Bạn cũng sẽ không thể thay đổi cuộc sống nếu bạn không hành động. Từ ước mơ và nỗ lực, từ khát khao và dám hành động, bạn mới có thể thay đổi cho chính cuộc đời mình. Đó là điều mà cô giáo – doanh nhân Bùi Tú Ngọc nhấn mạnh rất nhiều lần trong suốt cuộc trò chuyện với Thương Gia.

Doanh nhân xuất thân từ một nhà giáo như chị Ngọc luôn có một sự khác biệt. Chị kinh doanh bằng cái tâm với mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng cho sức khoẻ, nâng cao kiến thức tiêu dùng và sau cùng là “tầm nhận thức” của mọi người.

Cứ lắng nghe theo lời chia sẻ của chị, bất kỳ ai cũng tin rằng, sâu thẳm trong trái tim của nữ doanh nhân ấy là mong mỏi giúp trẻ em ở mọi miền Tổ quốc đều có thể sống cuộc sống tươi sáng hơn…

Xem thêm

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga: Tầm nhìn và sự đam mê

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga: Tầm nhìn và sự đam mê

“Tôi cảm phục về tầm nhìn và đam mê của của bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Cty cổ phần Tập đoàn BRG, phó chủ tịch Ngân hàng TMCP Đông Nam Á. Chính tình yêu đất nước và Hà Nội của bà có thể truyền lửa và cảm hứng cho những người đối thoại…”
Số phận “bắt” tôi làm Doanh nhân!

Số phận “bắt” tôi làm Doanh nhân!

Trong cuộc trò chuyện với Thương Gia, Doanh nhân Nguyễn Đức Cây – Chủ tịch Constrexim - Hod chia sẻ rằng 60 năm làm “Nhà nước”, trải qua nhiều vị trí, “có những lúc đã được chuẩn bị đầy đủ để có thể bước vào con đường chính trị đang rộng mở nhưng...

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...