Singapore nỗ lực tăng gấp 3 lực lượng lao động cho ngành AI

Singapore có kế hoạch tăng gấp ba số lượng chuyên gia về AI, bao gồm các nhà khoa học và kỹ sư về máy học, trong chiến lược thúc đẩy tham vọng trí tuệ nhân tạo của quốc gia…

Singapore là trung tâm công nghệ hàng đầu Đông Nam Á
Singapore là trung tâm công nghệ hàng đầu Đông Nam Á

Trong vòng 3 đến 5 năm tới, Singapore đặt mục tiêu tăng gấp ba lần lực lượng lao động cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của quốc gia lên 15.000 người và thành lập một địa điểm mang tính biểu tượng để kết nối và nuôi dưỡng cộng đồng AI của đất nước, Phó thủ tướng Lawrence Wong cho biết.

Để phát triển nguồn nhân tài, Chương trình Thực tập AI (AI Apprenticeship Programme), với 300 sinh viên đã tốt nghiệp vào tháng 9 vừa qua, sẽ được thiết kế lại và mở rộng quy mô. Đồng thời, chính phủ Singapore cũng sẽ phát triển thêm các chương trình đào tạo AI có mục tiêu nhằm nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động sẵn có, sử dụng Bản đồ chuyển đổi ngành và Bản đồ chuyển đổi việc làm.

Đồng thời, Singapore cũng tiếp tục chào đón những tài năng AI toàn cầu. Một nhóm chuyên trách sẽ được thành lập để xác định và thu hút những người sáng tạo AI đẳng cấp thế giới và gắn kết họ với hệ sinh thái địa phương.

Đây cũng là một phần của Chiến lược AI quốc gia (NAIS) 2.0 cập nhật của Singapore, được chính phủ đưa ra vào tối ngày 4/12.

Chiến lược NAIS 2.0 thể hiện sự chuyển đổi sang cách tiếp cận sâu vào hệ thống, từ AI như một cơ hội “tốt để có” sang một điều cần thiết “phải có”, đồng thời phát triển tham vọng của Singapore để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của chính phủ về NAIS 2.0, một trang web dành riêng cho việc gắn kết những người sáng tạo và người dùng AI sẽ được thành lập, tạo nên một cộng đồng có kiến thức sâu rộng về công nghệ và sự đổi mới.

Ngoài việc thu hút nhân tài, chiến lược trên phạm vi rộng còn xác định 15 hoạt động trên các lĩnh vực như công nghiệp, nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, môi trường pháp lý và quan hệ đối tác quốc tế.

Singapore, quốc gia Đông Nam Á với 5,45 triệu dân, thường được các “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu, như Alphabet và Microsoft, chọn là nơi đặt trụ sở chính ở châu Á. Chính phủ nước này hứa hẹn sẽ nỗ lực tăng cường các nguồn tài nguyên điện toán hiệu suất cao sẵn có bằng cách đảm bảo quyền truy cập thông qua quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Singapore cũng cam kết tăng cường ưu đãi của chính phủ cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả việc hỗ trợ các chương trình cấp vốn cho công ty khởi nghiệp AI và khuyến khích các công ty thành lập “các trung tâm xuất sắc” về AI.

“Cho đến nay, AI chủ yếu tập trung vào nhận dạng mẫu. Nhưng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có hệ thống AI tự chủ và biết nhận thức giống con người. Điều này về cơ bản sẽ định hình lại lối sống của nhân loại, có ý nghĩa sâu sắc đối với xã hội", Phó Thủ tướng Lawrence Wong chia sẻ.

Trong cùng ngày, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) công bố một sáng kiến trị giá 52,3 triệu USD để phát triển mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên của Đông Nam Á, hướng tới phục vụ cho tất cả các ngôn ngữ trong khu vực.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…