Singapore nỗ lực tăng gấp 3 lực lượng lao động cho ngành AI

Singapore có kế hoạch tăng gấp ba số lượng chuyên gia về AI, bao gồm các nhà khoa học và kỹ sư về máy học, trong chiến lược thúc đẩy tham vọng trí tuệ nhân tạo của quốc gia…

Singapore là trung tâm công nghệ hàng đầu Đông Nam Á
Singapore là trung tâm công nghệ hàng đầu Đông Nam Á

Trong vòng 3 đến 5 năm tới, Singapore đặt mục tiêu tăng gấp ba lần lực lượng lao động cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của quốc gia lên 15.000 người và thành lập một địa điểm mang tính biểu tượng để kết nối và nuôi dưỡng cộng đồng AI của đất nước, Phó thủ tướng Lawrence Wong cho biết.

Để phát triển nguồn nhân tài, Chương trình Thực tập AI (AI Apprenticeship Programme), với 300 sinh viên đã tốt nghiệp vào tháng 9 vừa qua, sẽ được thiết kế lại và mở rộng quy mô. Đồng thời, chính phủ Singapore cũng sẽ phát triển thêm các chương trình đào tạo AI có mục tiêu nhằm nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động sẵn có, sử dụng Bản đồ chuyển đổi ngành và Bản đồ chuyển đổi việc làm.

Đồng thời, Singapore cũng tiếp tục chào đón những tài năng AI toàn cầu. Một nhóm chuyên trách sẽ được thành lập để xác định và thu hút những người sáng tạo AI đẳng cấp thế giới và gắn kết họ với hệ sinh thái địa phương.

Đây cũng là một phần của Chiến lược AI quốc gia (NAIS) 2.0 cập nhật của Singapore, được chính phủ đưa ra vào tối ngày 4/12.

Chiến lược NAIS 2.0 thể hiện sự chuyển đổi sang cách tiếp cận sâu vào hệ thống, từ AI như một cơ hội “tốt để có” sang một điều cần thiết “phải có”, đồng thời phát triển tham vọng của Singapore để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của chính phủ về NAIS 2.0, một trang web dành riêng cho việc gắn kết những người sáng tạo và người dùng AI sẽ được thành lập, tạo nên một cộng đồng có kiến thức sâu rộng về công nghệ và sự đổi mới.

Ngoài việc thu hút nhân tài, chiến lược trên phạm vi rộng còn xác định 15 hoạt động trên các lĩnh vực như công nghiệp, nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, môi trường pháp lý và quan hệ đối tác quốc tế.

Singapore, quốc gia Đông Nam Á với 5,45 triệu dân, thường được các “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu, như Alphabet và Microsoft, chọn là nơi đặt trụ sở chính ở châu Á. Chính phủ nước này hứa hẹn sẽ nỗ lực tăng cường các nguồn tài nguyên điện toán hiệu suất cao sẵn có bằng cách đảm bảo quyền truy cập thông qua quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Singapore cũng cam kết tăng cường ưu đãi của chính phủ cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả việc hỗ trợ các chương trình cấp vốn cho công ty khởi nghiệp AI và khuyến khích các công ty thành lập “các trung tâm xuất sắc” về AI.

“Cho đến nay, AI chủ yếu tập trung vào nhận dạng mẫu. Nhưng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có hệ thống AI tự chủ và biết nhận thức giống con người. Điều này về cơ bản sẽ định hình lại lối sống của nhân loại, có ý nghĩa sâu sắc đối với xã hội", Phó Thủ tướng Lawrence Wong chia sẻ.

Trong cùng ngày, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) công bố một sáng kiến trị giá 52,3 triệu USD để phát triển mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên của Đông Nam Á, hướng tới phục vụ cho tất cả các ngôn ngữ trong khu vực.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…