Tiêu thụ kim chi toàn cầu tăng mạnh nhờ sự “đổ bộ” của làn sóng văn hoá Hàn Quốc

Xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc ngày càng ghi nhận được những thành công mới, phần lớn được thúc đẩy bởi các nghiên cứu có lợi cho sức khoẻ và sự phổ biến của văn hoá, ẩm thực Hàn Quốc…

Tiêu thụ kim chi toàn cầu tăng mạnh nhờ sự “đổ bộ” của làn sóng văn hoá Hàn Quốc

Trong bối cảnh văn hóa Hàn Quốc ngày càng phổ biến trên toàn cầu, xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 7,1% từ 42.544 tấn vào năm 2021 lên 44.041 tấn vào năm 2023.

Theo tạp chí BusinessKorea, kim chi - món ăn truyền thống của Hàn Quốc được làm bằng cách lên men bắp cải hoặc các loại rau khác - đã được xuất khẩu sang 92 quốc gia nước ngoài vào năm ngoái, trong đó Mỹ và Nhật Bản là những khách hàng hàng đầu.

Cụ thể, Mỹ đã nhập khẩu hơn 10.000 tấn kim chi vào năm 2023 và Nhật Bản nhập khẩu hơn 20.000 tấn. Theo The Korea Daily, xuất khẩu kim chi sang Mỹ đã tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua, từ giá trị 14,8 triệu USD năm 2019 lên 29 triệu USD vào năm 2022.

Một số chuyên gia nhận thấy mối liên hệ giữa đà gia tăng xuất khẩu này và sự phổ biến ngày càng tăng của nội dung giải trí Hàn Quốc, chẳng hạn như K-pop và K-drama. Theo Forbes, lượng người xem phim truyền hình Hàn Quốc tại Mỹ đã tăng 200% từ năm 2019 đến năm 2021, với các chương trình truyền hình như "Squid Game" đứng đầu bảng xếp hạng về lượng người xem Netflix tại nước này.

Những ý kiến khác lại cho rằng sự phổ biến của kim chi ở nước ngoài là do lợi ích sức khỏe của nó, vì thực phẩm lên men làm tăng tính đa dạng của vi khuẩn đường tiêu hóa.

Patrice Cunningham, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty Tae-Gu Kimchi có trụ sở ở Washington, đã có những chia sẻ về xu hướng tiêu thụ kim chi ở thị trường Mỹ: “Kim chi là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Hàn Quốc. Người Hàn Quốc ăn nó như một món ăn phụ trong hầu hết mọi bữa ăn. Tại Mỹ, ngày nay cũng có nhiều gia đình đang thực hiện phong cách ăn uống tương tự với người khi họ hiểu thêm về các lợi ích sức khoẻ đường ruột mà kim chi mang lại”.

Ông Sak Pollert, đối tác tại nhà phân phối kim chi Rice Market cho biết: “Trước đây, nhiều người dù biết đến kim chi nhưng vẫn còn định kiến về mùi vị của nó. Tuy nhiên, khi họ dần làm quen và thấy được rằng thực phẩm chứa probiotic có hương vị thơm ngon khi chế biến, ăn kèm với những món ăn khác”.

Ông Pollert cũng tin rằng các nội dung K-content đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phổ biến toàn cầu của kim chi. Phim truyền hình Hàn Quốc đạt được những thành quả phi thường khi quảng bá kim chi cũng như đồ ăn và đồ uống Hàn Quốc, đặc biệt là rượu soju tới khắp mọi nơi trên thế giới.

Và tất nhiên, độ phổ biến của kim chi, dù được thúc đẩy bởi bất kỳ yếu tố nào, vẫn chỉ là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nữa của chính phủ Hàn Quốc nhằm thúc đẩy nền văn hoá ẩm thực Hàn Quốc ra toàn cầu.

“Chính phủ và các tập đoàn Hàn Quốc đã và đang tiếp tục tìm cách quảng bá thực phẩm Hàn Quốc và mang về lợi nhuận khổng lồ từ đó”, ông Anthony Kuhn của National Public Radio Hàn Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ông Yang Joo-Pil, quan chức trực thuộc Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc.

Về phía mình, ông Yang Joo-Pil cũng tiết lộ thêm rằng có khoảng 10 mặt hàng thực phẩm thường được chọn để giới thiệu trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng và thực phẩm Hàn Quốc cũng được bán tại các buổi hòa nhạc K-pop.

Tại Washington, nỗ lực quảng bá ẩm thực Hàn Quốc và truyền bá văn hóa Hàn Quốc được thể hiện rõ trong mục tiêu và tầm nhìn của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc.

Tháng 11 năm ngoái, trung tâm đã hợp tác với công ty Tae-Gu Kim chi để tổ chức sự kiện "Kimjang đầu tiên của DC: Làm và chia sẻ Kim chi". Kimjang ở Hàn Quốc vốn là một sự kiện diễn ra một hoặc hai lần một năm, như một cách để cộng đồng cùng nhau dự trữ và chia sẻ những thực phẩm thiết yếu. Do đó, tại sự kiện kimjang ở Washington, người tham dự đã có thể cùng nhau làm kim chi tại các workshop thực hành cũng như thử các món ăn làm từ kim chi theo đúng phong cách Hàn Quốc truyền thống.

Xem thêm

6 tác dụng ít ai biết của kim chi

6 tác dụng ít ai biết của kim chi

Kim chi là một món rau củ muối có trong bữa ăn hằng ngày của người dân Hàn Quốc. Bên cạnh hương vị hấp dẫn, kim chi còn đem lại những lợi ích về mặt sức khỏe ít ai biết…

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…