Tiêu thụ kim chi toàn cầu tăng mạnh nhờ sự “đổ bộ” của làn sóng văn hoá Hàn Quốc

Xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc ngày càng ghi nhận được những thành công mới, phần lớn được thúc đẩy bởi các nghiên cứu có lợi cho sức khoẻ và sự phổ biến của văn hoá, ẩm thực Hàn Quốc…

Tiêu thụ kim chi toàn cầu tăng mạnh nhờ sự “đổ bộ” của làn sóng văn hoá Hàn Quốc

Trong bối cảnh văn hóa Hàn Quốc ngày càng phổ biến trên toàn cầu, xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 7,1% từ 42.544 tấn vào năm 2021 lên 44.041 tấn vào năm 2023.

Theo tạp chí BusinessKorea, kim chi - món ăn truyền thống của Hàn Quốc được làm bằng cách lên men bắp cải hoặc các loại rau khác - đã được xuất khẩu sang 92 quốc gia nước ngoài vào năm ngoái, trong đó Mỹ và Nhật Bản là những khách hàng hàng đầu.

Cụ thể, Mỹ đã nhập khẩu hơn 10.000 tấn kim chi vào năm 2023 và Nhật Bản nhập khẩu hơn 20.000 tấn. Theo The Korea Daily, xuất khẩu kim chi sang Mỹ đã tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua, từ giá trị 14,8 triệu USD năm 2019 lên 29 triệu USD vào năm 2022.

Một số chuyên gia nhận thấy mối liên hệ giữa đà gia tăng xuất khẩu này và sự phổ biến ngày càng tăng của nội dung giải trí Hàn Quốc, chẳng hạn như K-pop và K-drama. Theo Forbes, lượng người xem phim truyền hình Hàn Quốc tại Mỹ đã tăng 200% từ năm 2019 đến năm 2021, với các chương trình truyền hình như "Squid Game" đứng đầu bảng xếp hạng về lượng người xem Netflix tại nước này.

Những ý kiến khác lại cho rằng sự phổ biến của kim chi ở nước ngoài là do lợi ích sức khỏe của nó, vì thực phẩm lên men làm tăng tính đa dạng của vi khuẩn đường tiêu hóa.

Patrice Cunningham, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty Tae-Gu Kimchi có trụ sở ở Washington, đã có những chia sẻ về xu hướng tiêu thụ kim chi ở thị trường Mỹ: “Kim chi là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Hàn Quốc. Người Hàn Quốc ăn nó như một món ăn phụ trong hầu hết mọi bữa ăn. Tại Mỹ, ngày nay cũng có nhiều gia đình đang thực hiện phong cách ăn uống tương tự với người khi họ hiểu thêm về các lợi ích sức khoẻ đường ruột mà kim chi mang lại”.

Ông Sak Pollert, đối tác tại nhà phân phối kim chi Rice Market cho biết: “Trước đây, nhiều người dù biết đến kim chi nhưng vẫn còn định kiến về mùi vị của nó. Tuy nhiên, khi họ dần làm quen và thấy được rằng thực phẩm chứa probiotic có hương vị thơm ngon khi chế biến, ăn kèm với những món ăn khác”.

Ông Pollert cũng tin rằng các nội dung K-content đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phổ biến toàn cầu của kim chi. Phim truyền hình Hàn Quốc đạt được những thành quả phi thường khi quảng bá kim chi cũng như đồ ăn và đồ uống Hàn Quốc, đặc biệt là rượu soju tới khắp mọi nơi trên thế giới.

Và tất nhiên, độ phổ biến của kim chi, dù được thúc đẩy bởi bất kỳ yếu tố nào, vẫn chỉ là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nữa của chính phủ Hàn Quốc nhằm thúc đẩy nền văn hoá ẩm thực Hàn Quốc ra toàn cầu.

“Chính phủ và các tập đoàn Hàn Quốc đã và đang tiếp tục tìm cách quảng bá thực phẩm Hàn Quốc và mang về lợi nhuận khổng lồ từ đó”, ông Anthony Kuhn của National Public Radio Hàn Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ông Yang Joo-Pil, quan chức trực thuộc Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc.

Về phía mình, ông Yang Joo-Pil cũng tiết lộ thêm rằng có khoảng 10 mặt hàng thực phẩm thường được chọn để giới thiệu trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng và thực phẩm Hàn Quốc cũng được bán tại các buổi hòa nhạc K-pop.

Tại Washington, nỗ lực quảng bá ẩm thực Hàn Quốc và truyền bá văn hóa Hàn Quốc được thể hiện rõ trong mục tiêu và tầm nhìn của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc.

Tháng 11 năm ngoái, trung tâm đã hợp tác với công ty Tae-Gu Kim chi để tổ chức sự kiện "Kimjang đầu tiên của DC: Làm và chia sẻ Kim chi". Kimjang ở Hàn Quốc vốn là một sự kiện diễn ra một hoặc hai lần một năm, như một cách để cộng đồng cùng nhau dự trữ và chia sẻ những thực phẩm thiết yếu. Do đó, tại sự kiện kimjang ở Washington, người tham dự đã có thể cùng nhau làm kim chi tại các workshop thực hành cũng như thử các món ăn làm từ kim chi theo đúng phong cách Hàn Quốc truyền thống.

Xem thêm

6 tác dụng ít ai biết của kim chi

6 tác dụng ít ai biết của kim chi

Kim chi là một món rau củ muối có trong bữa ăn hằng ngày của người dân Hàn Quốc. Bên cạnh hương vị hấp dẫn, kim chi còn đem lại những lợi ích về mặt sức khỏe ít ai biết…

Có thể bạn quan tâm

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…