Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến ngành công nghiệp xa xỉ Trung Quốc hoang mang

Các nhà đầu tư quốc tế bày tỏ mối lo ngại trước nguy cơ doanh số hàng xa xỉ sụt giảm mạnh trong quý đầu năm 2024, phần lớn chịu ảnh hưởng từ nhu cầu mờ nhạt ở Trung Quốc khi áp lực kinh tế tiếp tục đè nặng lên người tiêu dùng…

Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến ngành công nghiệp xa xỉ Trung Quốc hoang mang

Giới đầu tư đang chuẩn bị tinh thần đón nhận kết quả báo cáo kinh doanh quý 1/2024 từ hầu hết các thương hiệu xa xỉ, vốn được dự đoán sẽ giảm mạnh khi so sánh với năm ngoái do nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc tiếp tục mờ nhạt.

LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, sẽ công bố báo cáo đầu tiên vào ngày 16/4, tiếp theo là các đối thủ Kering, Prada và Hermes một tuần sau đó. Burberry và Richemont theo sau vào tháng Năm.

Trong một cảnh báo bất ngờ vào tháng trước, Kering ước tính doanh thu quý đầu tiên sẽ giảm tới 10% thay vì 3% như các nhà phân tích dự đoán trước đây.

Tập đoàn đổ lỗi cho sự sụt giảm doanh số của nhãn hiệu nổi tiếng Gucci tại châu Á. Tuy nhiên, thành tích đáng thất vọng của hãng cũng làm dấy lên mối lo ngại rằng các nhãn hiệu thời trang cao cấp khác cũng có thể đang gặp khó khăn ở Trung Quốc. Theo các nhà phân tích tại HSBC, khách du lịch Trung Quốc tại Hồng Kông, Ma Cao và Singapore dường như không thuộc nhóm “du khách chi tiêu”.

Các vấn đề của Kering ở Trung Quốc là một phần lý do khiến giá trị của tập đoàn bị tụt hậu so với các đối thủ. Theo dữ liệu của LSEG, chỉ số P/E (Price to Earnings ratio) dự phóng 12 tháng hiện tại của Kering là 16, thấp hơn nhiều so với 24 của LVMH và 51 của Hermes.

Cổ phiếu Kering đã mất 15% kể từ khi đưa ra cảnh báo, trong khi LVMH giảm 7%. Hermes, vốn ít bị tổn thương hơn so với các đối thủ nhờ lượng khách hàng giàu có và trung thành, trượt nhẹ khoảng 2%.

Olivier Abtan, nhà tư vấn của AlixPartners cho biết: “Ngành xa xỉ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kéo dài và thị trường không biết mọi thứ sẽ đi về đâu. Tất cả các động lực tăng trưởng đã bị xói mòn trong nhiều quý và sự sụt giảm này là chưa từng có”.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với thời trang cao cấp liệu có phục hồi trong thời gian tới hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn, ngay cả khi các thách thức bắt đầu có dấu hiệu giảm bớt. Theo các nhà phân tích tại Barclays, tăng trưởng hàng năm về doanh số bán hàng xa xỉ toàn cầu sẽ chậm lại, thấp hơn mức 9% của năm ngoái và mức hai con số từ hai năm trước đó.

Nguyên nhân chính là bởi, khi phải đối mặt với chi phí sinh hoạt ngày càng cao, người tiêu dùng sẽ càng phải chọn lọc hơn đối với hàng hóa cao cấp. Điều này cũng làm gia tăng khoảng cách giữa những thương hiệu hàng đầu như Louis Vuitton, Chanel và Hermes so với những cái tên nhỏ hơn như Burberry, vốn đang trải qua một cuộc đại tu thương hiệu.

Caroline Reyl, người đứng đầu thương hiệu cao cấp tại Pictet Asset Management nhận xét: “Một số thương hiệu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn so với những thương hiệu khác. Chúng tôi đã bắt đầu thấy rõ điều đó trong hai năm qua”.

Tăng trưởng doanh số dự kiến sẽ chậm lại ngay cả đối với các công ty nổi bật hiện nay, chẳng hạn như Prada với nhãn hiệu Miu Miu đang được giới trẻ toàn cầu yêu thích. Jefferies ước tính doanh số bán lẻ quý đầu tiên của Prada sẽ tăng 9,3%.

Trong khi đó, JPMorgan dự báo LVMH sẽ báo cáo doanh thu tổng thể không thay đổi trong quý đầu tiên, với mức tăng trưởng 2% ở bộ phận thời trang và đồ da của Louis Vuitton và Dior.

Khá tương đồng với báo cáo trên, số liệu từ UBS phân tích cho thấy sự đồng thuận đối với kỳ vọng tăng trưởng doanh số hữu cơ của LVMH ở mức 3% trong 3 tháng đầu năm; còn Richemont là 1% và Hermes là 13% trong khi Burberry chịu mức giảm 10%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

Chuẩn bị quay lại Nhà trắng lần thứ 2, ông Trump vẫn giữ những quan điểm cứng rắn: Tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, trục xuất di dân... Nhưng ở một số lĩnh vực, Trump 2.0 có thể sẽ rất khác so với Trump 1.0.

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google "chia tay" trình duyệt Chrome

Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google "chia tay" trình duyệt Chrome

Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu Google bán trình duyệt Chrome để giải quyết các cáo buộc độc quyền trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo. Đây được xem là động thái gay gắt từ chính quyền Biden trong nỗ lực kiềm chế các tập đoàn công nghệ lớn…

Kinh tế Đức tiếp tục đối mặt với suy thoái

Kinh tế Đức tiếp tục đối mặt với suy thoái

Tăng trưởng kinh tế Đức được dự báo sẽ tụt hậu hơn so với mặt bằng chung của khu vực đồng Euro trong năm nay, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp đối mặt với suy thoái. Bên cạnh đó, tình trạng nghèo đói ở người cao tuổi cũng đang gia tăng ở mức đáng báo động…

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu toàn cầu đang dần hạ nhiệt khi sản lượng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong mùa vụ 2024-2025. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn đối mặt với vô số thách thức lớn từ biến đổi khí hậu, vì vậy cần có sự chuyển đổi sâu rộng để đảm bảo tăng trưởng bền vững…

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khẩn trương chuẩn bị đội ngũ nội các và nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Những lựa chọn này hứa hẹn sẽ giúp định hình chiến lược lãnh đạo mới của ông trong bốn năm tới…