Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến ngành công nghiệp xa xỉ Trung Quốc hoang mang

Các nhà đầu tư quốc tế bày tỏ mối lo ngại trước nguy cơ doanh số hàng xa xỉ sụt giảm mạnh trong quý đầu năm 2024, phần lớn chịu ảnh hưởng từ nhu cầu mờ nhạt ở Trung Quốc khi áp lực kinh tế tiếp tục đè nặng lên người tiêu dùng…

Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến ngành công nghiệp xa xỉ Trung Quốc hoang mang

Giới đầu tư đang chuẩn bị tinh thần đón nhận kết quả báo cáo kinh doanh quý 1/2024 từ hầu hết các thương hiệu xa xỉ, vốn được dự đoán sẽ giảm mạnh khi so sánh với năm ngoái do nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc tiếp tục mờ nhạt.

LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, sẽ công bố báo cáo đầu tiên vào ngày 16/4, tiếp theo là các đối thủ Kering, Prada và Hermes một tuần sau đó. Burberry và Richemont theo sau vào tháng Năm.

Trong một cảnh báo bất ngờ vào tháng trước, Kering ước tính doanh thu quý đầu tiên sẽ giảm tới 10% thay vì 3% như các nhà phân tích dự đoán trước đây.

Tập đoàn đổ lỗi cho sự sụt giảm doanh số của nhãn hiệu nổi tiếng Gucci tại châu Á. Tuy nhiên, thành tích đáng thất vọng của hãng cũng làm dấy lên mối lo ngại rằng các nhãn hiệu thời trang cao cấp khác cũng có thể đang gặp khó khăn ở Trung Quốc. Theo các nhà phân tích tại HSBC, khách du lịch Trung Quốc tại Hồng Kông, Ma Cao và Singapore dường như không thuộc nhóm “du khách chi tiêu”.

Các vấn đề của Kering ở Trung Quốc là một phần lý do khiến giá trị của tập đoàn bị tụt hậu so với các đối thủ. Theo dữ liệu của LSEG, chỉ số P/E (Price to Earnings ratio) dự phóng 12 tháng hiện tại của Kering là 16, thấp hơn nhiều so với 24 của LVMH và 51 của Hermes.

Cổ phiếu Kering đã mất 15% kể từ khi đưa ra cảnh báo, trong khi LVMH giảm 7%. Hermes, vốn ít bị tổn thương hơn so với các đối thủ nhờ lượng khách hàng giàu có và trung thành, trượt nhẹ khoảng 2%.

Olivier Abtan, nhà tư vấn của AlixPartners cho biết: “Ngành xa xỉ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kéo dài và thị trường không biết mọi thứ sẽ đi về đâu. Tất cả các động lực tăng trưởng đã bị xói mòn trong nhiều quý và sự sụt giảm này là chưa từng có”.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với thời trang cao cấp liệu có phục hồi trong thời gian tới hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn, ngay cả khi các thách thức bắt đầu có dấu hiệu giảm bớt. Theo các nhà phân tích tại Barclays, tăng trưởng hàng năm về doanh số bán hàng xa xỉ toàn cầu sẽ chậm lại, thấp hơn mức 9% của năm ngoái và mức hai con số từ hai năm trước đó.

Nguyên nhân chính là bởi, khi phải đối mặt với chi phí sinh hoạt ngày càng cao, người tiêu dùng sẽ càng phải chọn lọc hơn đối với hàng hóa cao cấp. Điều này cũng làm gia tăng khoảng cách giữa những thương hiệu hàng đầu như Louis Vuitton, Chanel và Hermes so với những cái tên nhỏ hơn như Burberry, vốn đang trải qua một cuộc đại tu thương hiệu.

Caroline Reyl, người đứng đầu thương hiệu cao cấp tại Pictet Asset Management nhận xét: “Một số thương hiệu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn so với những thương hiệu khác. Chúng tôi đã bắt đầu thấy rõ điều đó trong hai năm qua”.

Tăng trưởng doanh số dự kiến sẽ chậm lại ngay cả đối với các công ty nổi bật hiện nay, chẳng hạn như Prada với nhãn hiệu Miu Miu đang được giới trẻ toàn cầu yêu thích. Jefferies ước tính doanh số bán lẻ quý đầu tiên của Prada sẽ tăng 9,3%.

Trong khi đó, JPMorgan dự báo LVMH sẽ báo cáo doanh thu tổng thể không thay đổi trong quý đầu tiên, với mức tăng trưởng 2% ở bộ phận thời trang và đồ da của Louis Vuitton và Dior.

Khá tương đồng với báo cáo trên, số liệu từ UBS phân tích cho thấy sự đồng thuận đối với kỳ vọng tăng trưởng doanh số hữu cơ của LVMH ở mức 3% trong 3 tháng đầu năm; còn Richemont là 1% và Hermes là 13% trong khi Burberry chịu mức giảm 10%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...