Xu hướng chi tiêu của người dân Trung Quốc có sự thay đổi lớn

Trong một cuộc khảo sát được công bố hôm 8/12 của McKinsey & Company cho thấy tại Trung Quốc, giới nhà giàu có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong năm nay trong khi những người dân bình thường thậm chí còn tiết kiệm hơn trước.

Các nhà phân tích của McKinsey chỉ ra rằng sự thay đổi này tạo nên sự khác biệt này hoàn toàn trái ngược với năm 2019 - trước đại dịch - khi có rất ít sự khác biệt trong chi tiêu giữa hai nhóm. Giới phân tích lưu ý rằng một thước đo về tâm lý người tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong năm 2022.

chi tiêu

Kể từ nửa cuối năm nay, Trung Quốc đã thực hiện các đợt lockdown và hạn chế đi lại vô cùng nghiêm ngặt để kiểm soát sự bùng phát của Covid-19 khi biến thể Omicron dễ lây lan xâm nhập vào quốc gia này. Kèm theo đó là "sự đóng băng" của thị trường bất động sản cũng kéo nền kinh tế đi xuống.

Tuy nhiên, xấp xỉ 26% những người có thu nhập hộ gia đình hàng năm trên 345.000 nhân dân tệ (49.286 USD), cho biết họ đã tăng chi tiêu từ 5% trở lên so với năm ngoái. Chỉ 14% trong nhóm thu nhập đó cho biết họ cắt giảm chi tiêu của mình.

Nhiều hộ gia đình trở nên giàu có hơn

Về mặt tích cực, McKinsey dự kiến số hộ gia đình thành thị thuộc nhóm thu nhập thấp sẽ giảm trong ba năm tới, trong khi hàng triệu hộ gia đình khác gia nhập nhóm giàu có hơn.

Các nhà phân tích lưu ý một cuộc khảo sát riêng vào tháng 8 cho thấy những người Trung Quốc được hỏi có kỳ vọng mạnh mẽ hơn nhiều so với người tiêu dùng ở Mỹ, Anh hoặc Hàn Quốc về sự phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Hiện chỉ có Ấn Độ và Indonesia có tỷ lệ người tiêu dùng lạc quan cao hơn Trung Quốc, báo cáo cho biết.

Thương hiệu địa phương và thương mại điện tử

Người dân Trung Quốc đang ngày càng ưu ái các thương hiệu địa phương và nền tảng bán hàng trực tuyến. 

Trong một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, phần lớn người tiêu dùng ở nhiều độ tuổi dành trung bình gần hai giờ mỗi ngày để xem nội dung trên các nền tảng video ngắn như Douyin (TikTok Trung Quốc). 

Daniel Zipser, đối tác cấp cao tại McKinsey và lãnh đạo bộ phận bán lẻ và tiêu dùng châu Á cho biết: “Quá trình chuyển đổi đã diễn ra trong 18 tháng qua khi Douyin (TikTok) chuyển mình từ một kênh tương tác mạng xã hội sang kênh thương mại điện tử thực sự.

Để thành công trên mạng xã hội, không phải bạn chỉ cần có một người biết ăn nói giỏi, một sản phẩm tuyệt vời mà còn phải có nội dung thú vị để cho các chương trình trở nên sống động. Trong khi các công ty địa phương thường có thể thích nghi nhanh chóng với các xu hướng tiêu dùng mới, thì các thương hiệu nước ngoài lại luôn phải vật lộn để đảm bảo quy trình phê duyệt nội bộ diễn ra nhanh chóng”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...