Xu hướng chi tiêu của người dân Trung Quốc có sự thay đổi lớn

Trong một cuộc khảo sát được công bố hôm 8/12 của McKinsey & Company cho thấy tại Trung Quốc, giới nhà giàu có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong năm nay trong khi những người dân bình thường thậm chí còn tiết kiệm hơn trước.

Các nhà phân tích của McKinsey chỉ ra rằng sự thay đổi này tạo nên sự khác biệt này hoàn toàn trái ngược với năm 2019 - trước đại dịch - khi có rất ít sự khác biệt trong chi tiêu giữa hai nhóm. Giới phân tích lưu ý rằng một thước đo về tâm lý người tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong năm 2022.

chi tiêu

Kể từ nửa cuối năm nay, Trung Quốc đã thực hiện các đợt lockdown và hạn chế đi lại vô cùng nghiêm ngặt để kiểm soát sự bùng phát của Covid-19 khi biến thể Omicron dễ lây lan xâm nhập vào quốc gia này. Kèm theo đó là "sự đóng băng" của thị trường bất động sản cũng kéo nền kinh tế đi xuống.

Tuy nhiên, xấp xỉ 26% những người có thu nhập hộ gia đình hàng năm trên 345.000 nhân dân tệ (49.286 USD), cho biết họ đã tăng chi tiêu từ 5% trở lên so với năm ngoái. Chỉ 14% trong nhóm thu nhập đó cho biết họ cắt giảm chi tiêu của mình.

Nhiều hộ gia đình trở nên giàu có hơn

Về mặt tích cực, McKinsey dự kiến số hộ gia đình thành thị thuộc nhóm thu nhập thấp sẽ giảm trong ba năm tới, trong khi hàng triệu hộ gia đình khác gia nhập nhóm giàu có hơn.

Các nhà phân tích lưu ý một cuộc khảo sát riêng vào tháng 8 cho thấy những người Trung Quốc được hỏi có kỳ vọng mạnh mẽ hơn nhiều so với người tiêu dùng ở Mỹ, Anh hoặc Hàn Quốc về sự phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Hiện chỉ có Ấn Độ và Indonesia có tỷ lệ người tiêu dùng lạc quan cao hơn Trung Quốc, báo cáo cho biết.

Thương hiệu địa phương và thương mại điện tử

Người dân Trung Quốc đang ngày càng ưu ái các thương hiệu địa phương và nền tảng bán hàng trực tuyến. 

Trong một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, phần lớn người tiêu dùng ở nhiều độ tuổi dành trung bình gần hai giờ mỗi ngày để xem nội dung trên các nền tảng video ngắn như Douyin (TikTok Trung Quốc). 

Daniel Zipser, đối tác cấp cao tại McKinsey và lãnh đạo bộ phận bán lẻ và tiêu dùng châu Á cho biết: “Quá trình chuyển đổi đã diễn ra trong 18 tháng qua khi Douyin (TikTok) chuyển mình từ một kênh tương tác mạng xã hội sang kênh thương mại điện tử thực sự.

Để thành công trên mạng xã hội, không phải bạn chỉ cần có một người biết ăn nói giỏi, một sản phẩm tuyệt vời mà còn phải có nội dung thú vị để cho các chương trình trở nên sống động. Trong khi các công ty địa phương thường có thể thích nghi nhanh chóng với các xu hướng tiêu dùng mới, thì các thương hiệu nước ngoài lại luôn phải vật lộn để đảm bảo quy trình phê duyệt nội bộ diễn ra nhanh chóng”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…