Gen Z thống trị không gian mua sắm trực tuyến tại Singapore

Gen Z là phân khúc người tiêu dùng ngày càng quan trọng, đặc biệt là đối với hình thức mua sắm trực tuyến, với khả năng chi tiêu tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua...

Gen Z thống trị không gian mua sắm trực tuyến tại Singapore

Theo báo cáo năm 2023 của Meta và Bain & Company về bối cảnh tiêu dùng kỹ thuật số của Đông Nam Á, Gen Z (các cá nhân sinh từ năm 1997 đến 2012) đang đi trước các thế hệ khác trong việc khám phá, đánh giá và mua hàng trực tuyến, với 45% thực hiện điều này thông qua các nền tảng truyền thông mạng xã hội.

Đặc biệt, tại Singapore, mua sắm trên mạng xã hội đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại xã hội (social commerce industry), vốn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể trong 5 năm tới và đạt ước tính 6,99 tỷ USD vào năm 2028, trích dẫn báo cáo từ Research and Markets.

Hiện nay, vô số nền tảng truyền thông mạng xã hội đã giới thiệu các tính năng thương mại điện tử trên nền tảng của họ, cung cấp giải pháp cạnh tranh với các trang mua sắm trực tuyến phổ biến như Lazada và Shopee. Ví dụ: người dùng có thể mua trực tiếp từ TikTok Shop hoặc Instagram mà không cần điều hướng ra ngoài ứng dụng.

Một cuộc khảo sát năm 2023 của công ty phân tích YouGov của Anh đã chỉ ra rằng Gen Z thích mua sắm trên TikTok và Instagram hơn là Facebook, khác hẳn với thế hệ Millennials đi trước.

Tại Đông Nam Á, hơn 15 triệu doanh nghiệp chọn sử dụng TikTok để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ tới 325 triệu người dùng hàng tháng, nền tảng nội dung này cho biết trong một thông cáo. Cũng theo đó, các video sử dụng giá trị giải trí và thông tin để thúc đẩy mua hàng, một hình thức còn được gọi là “giải trí mua sắm” (shoppertainment).

TikTok cho biết, chiến lược này cho phép các doanh nghiệp thu hút người mua bằng cách tạo ra nội dung thú vị, đáng tin cậy và truyền cảm hứng, đáp ứng nhu cầu cảm xúc của khách hàng.

Lawrence Loh, giáo sư chiến lược và chính sách tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) giải thích, tính chất tương tác của “giải trí mua sắm” thu hút Gen Z vì thế hệ này chịu ảnh hưởng nhiều từ nhóm sáng tạo nội dung, những người cung cấp khía cạnh xác thực cho sản phẩm. Trong đó, phát hành trực tuyến (livestream) là phương pháp được nhiều thương hiệu áp dụng.

“Không giống như trải nghiệm mua sắm tĩnh của các trang web thương mại điện tử như Lazada hay taobao của Trung Quốc, những người phát trực tiếp trên TikTok trò chuyện với khán giả của họ trong ba hoặc bốn giờ mỗi lần. Nó giống như nhận được lời giới thiệu từ một người bạn, giúp người mua tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm. Các thương hiệu thường tìm đến những cá nhân nổi tiếng có uy tín, đặc biệt là đối với các sản phẩm cá nhân hơn, chẳng hạn như mỹ phẩm hoặc chăm sóc sức khỏe”, Tracy Loh, giảng viên cao cấp về quản lý truyền thông tại Đại học Quản lý Singapore (SMU) lưu ý.

Theo cơ sở dữ liệu thương mại điện tử của Statista, những người có khả năng ảnh hưởng tới 1.000 - 10.000 người theo dõi, còn được gọi là người có ảnh hưởng nano, chiếm tỷ lệ tài khoản lớn nhất trên TikTok và Instagram. Những cá nhân có tầm ảnh hưởng ở quy mô nhỏ như vậy lại tạo cảm giác an tâm hơn cho Gen Z vì họ đưa ra các đề xuất thích hợp phục vụ cho sở thích chọn lọc và đa dạng của giới trẻ, giáo sư Lawrence Loh nhấn mạnh. Ngược lại, thế hệ Millennials lại thích những thương hiệu lớn hoặc những người có ảnh hưởng vĩ mô.

“Xu hướng giải trí mua sắm” đang trở thành điểm dừng chân hoàn hảo cho Gen Z vì họ không cần phải chuyển sang các nền tảng bên ngoài. Đơn vị nào đưa ra càng ít quy trình thì càng có nhiều khả năng hoàn tất giao dịch với khách hàng”, bà Tracy Loh đánh giá.

Gen Z hiện là phân khúc người tiêu dùng ngày càng quan trọng vì khả năng chi tiêu tăng đều đặn trong thập kỷ qua. Theo báo cáo người tiêu dùng kỹ thuật số của Meta, mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp ở Singapore là 4.200 SGD vào năm 2022, tăng từ mức 3.700 SGD vào năm 2020. Những người mua sắm trẻ tuổi này còn cực kỳ chịu chi cho một số mặt hàng nhất định. “Nhóm khách hàng Gen Z thực sự là tiềm năng rất lớn… hãy chờ đợi thêm vài năm nữa khi thu nhập của họ tăng lên”, và Tracy Loh nhận xét.

Gen Z không chỉ có tiền - mà còn nắm trong tay tầm ảnh hưởng nhất định. Họ đang là những người có thể tác động đến quyết định mua hàng của các thế hệ khác. “Gen Z có tính năng động cao và có khả năng dẫn dắt quan điểm. Giới trẻ ngày nay có thể thay đổi được cả thói quen mua sắm của cha mẹ hoặc ông bà,” giáo sư Lawrence nói thêm, đồng thời chỉ ra rằng một số người Singapore lớn tuổi thậm chí đã bắt đầu tìm đến các nền tảng tương tự mà Gen Z sử dụng để mua sắm.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…